มาอ่าน สามก๊กกันเถอะ

ถ้าจะกล่าวหนังสือที่มียอดพิมพ์สุดเป็นอันดับต้นๆของโลก คงมีเพียงไม่กี่เล่มที่คุณจะนึกได้ และหนึ่งในนั้นที่ผมจะนำเสนอคือ "สามก๊ก" (3 Kingdoms)

สุดยอดวรรณคดีจีนที่ครองใจผู้อ่านทั่วโลกมาอย่างยาวนาน นับว่าเป็นหนังสือที่ดีที่สุดเล่มหนึ่งของโลกเลยทีเดียว โดยสามก๊กเป็นเรื่องที่ว่าด้วยการทำศึกสงคราม วีรชน กลยุทธ เล่ห์เหลี่ยม การทูต การใช้คน การบริหาร การปกครอง การเมือง น้ำมิตร คุณธรรม ความซื่อสัตย์ เกรียติยศ โหราศาสตร์ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ท่านไม่สามารถหาได้จากหนังสือเล่มใด และอื่นๆอีกมากมาย

ทั้งหมดที่กล่าวมาจะเกิดขึ้นภายใต้ยุคจราจล วุ่นวายของบ้านเมือง มีการแตกเป็นก๊กเป็นเหล่า เกิดการแย่งชิงอำนาจ การใช้สารพัดยุทธวิธีเพื่อให้ได้ครองซึ่งอำนาจ มีคำพังเพยกล่าวไว้ว่า "กงล้อแห่งประวัติศาสตร์ย่อมหมุนกลับทับรอยเดิม" 

สิ่งที่ท่านจะได้จาก สามก๊ก หาใช่เพียงความสนุกสนาน ตื่นเต้นไปกับเนื้อเรื่องเท่านั้น แต่หากท่านรู้ในสิ่งที่จะเกิดขึ้นซ้ำๆ ท่านก็มีโอกาสที่จะปรับตัวได้ดี กว่าผู้ที่ไม่ได้อ่าน สามก๊ก


หากท่านเป็นคนที่อ่านสามก๊กแล้วล่ะก็ ท่านจะดูหนังเกี่ยวกับสามก๊กได้สนุกยิ่งขึ้น

สำหรับในไทยนั้นมีการแปล สามก๊ก ตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และต่อมาก็ถูกแปลด้วยบุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านวรรณกรรมอีกมากมาย ด้วยสำนวนโวหารที่แตกต่างกัน ดังเช่น


ในยุค เจ้าพระยาพระคลัง (หน) ด้วยสำนวนการแปลที่สั้นกระชับ และภาษาที่งดงาม มีอุปมาอุปไมย ที่สอดคล้องกับความรู้สึกนึกคิดของคนไทย

สามก๊ก ฉบับ ประชาเรืองวิทย์
Credit :
 http://www.thaisecondhand.com/product/10113371

นอกจากฉบับแปลแล้วยังมีสามก๊กฉบับพิเศษอีกหลายฉบับ โดยฉบับที่เป็นที่รู้จักอย่างมาก ได้แก่ ฉบับวณิพก หรือ ฉบับขอทาน ซึ่งเป็นงานเขียนของยาขอบ บรมครูแห่งวงการวรรณกรรมไทย ด้วยภาษาที่งดงามและคมกล้า การหยิบยกตัวละครที่มีมากมายในสามก๊กมาพรรณนา ทำให้ฉบับวณิพกติดตรึงใจผู้อ่านเป็นอย่างมาก

อีกฉบับที่น่าติมตามคือ สามก๊ก ฉบับนายทุน ของปราชญ์แห่งชาติไทย คือหม่อมราชวงค์คึกฤทธิ์ ปราโมช ซึ่งเป็นฉบับที่ท่านได้แสดงทรรศนะของความชอบธรรม ความชั่วและความดี ซึ่งตรงกันข้ามกับฉบับวณิพกของยาขอบ คือในขณะที่ยาขอบยกย่องเล่าปี่ หม่อมราชวงค์คึกฤทธิ์ ปราโมช กลับเชิดชูอัครมหาเสนาบดีโจโฉ

นอกจากนี้ยังมีฉบับอื่นๆอีกมากมาย

แต่หนึ่งในฉบับที่แอดมินอ่านแล้วคือ "ฉบับคนขายชาติ" ของสำนักพิมพ์ผู้จัดการ เป็นฉบับที่ออกมาในสมัยที่ประเทศไทยเกิดวิกฤติการณ์ทางเศรษกิจครั้งใหญ่ เพื่อสะท้อนถึงสังคมไทยในสมัยนั้น โดยเชื่อมโยงกับเรื่องราวในสามก๊ก ซึ่งเป็นยุคที่บ้านเมืองเกิดจราจล วุ่นวาย

ส่วนตัวเลยแอดมินชอบฉบับนี้มาก อาจเป็นเพราะยังไม่เคยได้ลิ้มลองอ่านฉบับอื่นด้วยส่วนหนึ่ง แต่ที่สำคัญคือ ฉบับคนขายชาติมักมีการเปรียบเทียบกับสังคมไทย ทำให้แอดมินเข้าใจ ประวัติศาสตร์ไทยไปอีกด้วย 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถ Download ได้ที่ >>> E-Book สามก๊ก (ผู้จัดการ)
นอกจากนี้ สามก๊กฉบับคนขายชาติ ยังมีไฟล์ที่เป็นการบันทึกเสียง ซึ่งสะดวกมาก
สำหรับผู้ที่ไม่ชอบการอ่านหนังสือยาวๆ สามารถไปหาฟังกันได้ครับ 

Popular posts from this blog

วิธีตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง รายได้ทั้งปี และค่าลดหย่อน จบครบที่เดียว

วิธีสร้างแรงบันดาลใจ TED Talks คืออะไร ? และทำไมคุณควรต้องดู ?

"yes" "yeah" "yep" เหมือนและต่างกันอย่างไร ?

ฝากโค๊ด Online ด้วย Pastebin กันเถอะครับ !!

รีวิวเกม Math | Riddles and Puzzles Math Games คณิตศาสตร์เชิงสมการ ที่ไม่ได้มีแค่ บวก ลบ คูณ หาร เท่านั้น