คอมเม้นท์หมากล้อม 5 กระดาน Lee Sedol vs Alpha Go และก้าวต่อไปของมนุษยชาติ

จบกันไปแล้วกับความปราชัยของ Lee Sedol ต่อปัญญาประดิษฐ์ของ Google นาม Alpha Go ถือเป็นการปิดฉากที่ไม่งดงามนักสำหรับวงการหมากล้อมมืออาชีพ เพราะนอกจากจะพ่ายแพ้ด้วยผล 4 ต่อ 1 กระดานแล้ว Alpha Go ยังส่องประกาย ด้วยการเดินหมากในรูปแบบที่ยากจะคาดเดา ด้วยเหตุนี้เองนักหมากล้อมทั่วโลกจึงได้ประจักรถึงความเก่งกาจ และตระหนักถึงสิ่งที่จะตามมาในอนาคต

ก่อนเริ่มแข่งเองไม่มีใครคาดว่า Lee Sedol จะแพ้อย่างหมดรูปขนาดนี้ ถึงขนาดมั่นอกมั่นใจว่าจะชนะชัวร์ๆด้วยซ้ำ อะไรทำให้นักหมากล้อมผู้ยิ่งใหญ่ พลาดท่าเสียอันดับโลกให้คอมพิวเตอร์ไปซะได้ ไปดูคอมเม้นทั้ง 5 กระดานกันเลย คอมเม้นมาจาก อาจารย์อาร์ต เช่นเคย









สรุป By แอดมิน

  • กระดานแรกๆ Lee Sedol พยายามเดินหมากไปที่จุดแปลกๆ เพื่อที่จะดู Reaction ของ Alpha Go ว่าจะตอบรับหมากแบบนี้ยังไง ซึ่งผลลัพธ์ก็คือ Alpha Go สามารถรับหมากที่ Lee Sedol เดินได้อย่างดี
  • ทั้ง Lee Sedol และ Alpha Go มีจุดที่เดินพลาดกันทั้งคู่ แต่จากผลการแข่งก็น่าจะรู้ว่าใครพลาดเยอะกว่าใคร แต่สำหรับโปร 9 ดั้งแล้ว จุดที่เดินผิดพลาด ก็ไม่ได้เสียหายอะไรมากมาย เมื่อเทียบกับการแข่งของ Alpha Go และ Fan Hui ที่จุดผิดพลาดมีผลต่อการแพ้ชนะของกระดานไปเลย 
  • คิดนานไม่ได้แปลว่าจะได้เปรียบ จากทุกกระดานที่แข่งกัน นักหมากล้อมอดีตแชมป์โลกใช้เวลา Main Time หมดเร็วกว่า AI เสมอ จะเห็นว่า Lee Sedol เล่นช่วงเบียวโยมิ (1 ตามีเวลา 1 นาที) ไวกว่า Alpha Go ทำให้ช่วงกลางจนถึงเอนเกมมีเวลาคิดน้อยมาก นี่ก็อาจเป็นเหตุนึงที่ทำให้ Lee Sedol แพ้ และการที่เค้าใช้เวลาอ่านหมากช่วงต้นเกมนาน แอดมินก็ไม่เห็นว่ามันจะช่วยให้เค้าได้เปรียบ Alpha Go แบบจะจะได้สักกระดาน
  • ความกดดันที่ไม่มีในคอมพิวเตอร์ หลายครั้งที่เห็น Lee Sedol เดินหมากในสองสามวินาทีสุดท้ายก่อนจะหมดเบียวโยมิ ตรงนี้ก็ต้องยอมรับว่ามืออาชีพนั้นเก่งจริงๆ เพราะยิ่งมีประสบการณ์มาก ก็สามารถเดินหมากที่ดีได้ในช่วงเวลาสั้นๆ แต่แอดมินก็เชื่อว่าเวลามีผลอย่างมากในการตัดสินใจของมนุษย์ ซึ่งจุดนี้จะไม่มีผลต่อ Alpha Go เพราะเวลาก็เป็นตัวแปลนึงใน Algolithm ของตัวมันเองอยู่แล้ว
  • ประเด็นของ หมากเด็ดที่ทำให้มนุษย์พลิกกลับมาชนะได้หนึ่งกระดาน ตรงนี้น่าสนใจมาก ถ้าดูคอมเม้นท์กระดานที่ 4 แล้ว คงได้อุทานว่า เห้ยยย ยังงี้ก็ได้หรอ เพราะหมากนั้นเป็นหมากที่ถ้าใช้กับมนุษย์ด้วยกัน จะไม่ถือว่าเป็นหมากเด็ด เพราะหมากนั้นจะทำอะไรคู่แข่งที่เป็นคนไม่ได้เลย นี่ถือเป็นความผิดพลาดของ Alpha Go ทางโปรแกรมมิ่งอาจเรียกว่าเป็นบัคก็ได้
  • แนวทางการเดินหมากในรูปแบบของ Alpha Go สิ่งที่นักหมากล้อมทั่วโลกชื่นชมในตัว Alpha Go ก็คือ มันพยายามเดินหมากด้วยตรรกะของมัน โดยไม่ยึดติดกับรูปแบบหมากเดิมๆ สิ่งนี้ทำให้เกิดรูปแบบหมากใหม่ๆขึ้นมา ซึ่งคนธรรมดาแล้วนั้นมักจะเดินตามโจเซกิ ที่มีอยู่แล้ว เพราะมันคือสิ่งที่ผ่านการใช้งานหรือการคิดมาอย่างถี่ถ้วนแล้วว่า มันคือสิ่งที่ต้องเดินแบบนี้ แล้วจะได้ผลลัพธ์แบบนี้ 
  • ก้าวต่อไปของ Alpha Go คาดว่ามือหนึ่งของโลกชาวจีนจะตอบรับการแข่งกับ Alpha Go ซึ่งก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าสมองกลจะเก่งขึ้นอีกหรือไม่ แล้วผู้ที่อยู่จุดสูงสุดของวงการหมากล้อมจะงัดอะไรออกมาสู้ น่าสนุกมากๆ
  • ได้อะไรจากการแข่งนี้ มนุษยชาติโดยเฉพาะนักหมากล้อมได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างจาก Alpha Go ถือเป็นสิ่งที่ดี น่าจะช่วยให้นักหมากล้อมยกระดับการพัฒนาฝีมือขึ้นไปอีกขั้น อีกทั้งยังเป็นแรงกระตุ้นให้คนทั่วไปเข้ามาสนใจในกีฬาหมากล้อมมากขึ้นด้วย



Popular posts from this blog

วิธีตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง รายได้ทั้งปี และค่าลดหย่อน จบครบที่เดียว

วิธีสร้างแรงบันดาลใจ TED Talks คืออะไร ? และทำไมคุณควรต้องดู ?

"yes" "yeah" "yep" เหมือนและต่างกันอย่างไร ?

ฝากโค๊ด Online ด้วย Pastebin กันเถอะครับ !!

รีวิว Dentiste Mastic Mint Bomb เม็ดอมที่ไม่ได้มีดีแค่ความสดชื่น