แนะนำ App : สังคมออนไลน์เกี่ยวกับหนังสือ Goodread เล่มไหนเด็ด เล่มไหนน่าซื้อ รวมทุกฟังก์ชั่นสำหรับคนรักการอ่าน

ในวงการหนัง เรามักจะตัดสินใจก่อนเข้าชมด้วยการดูรีวิวจาก IMDB ไม่ก็ Tomato ในวงการอาหาร เราก็มี "Wongnai" เอาไว้ตัดสินใจ เลือกร้านอาหารที่อยากทาน ไม่ว่าวงการไหนๆ คนเราก็ชื่นชอบที่จะดูรีวิวก่อนตัดสินใจ เลือกซื้อของหรือบริการอยู่เสมอ

แล้ววงการหนังสือล่ะ ?

ครั้งนี้แอดมินขอแนะนำ Goodread เผื่อใครยังไม่รู้จัก ไปโหลดกันโล๊ดดด หรือจะเข้าผ่านเว็บก็ได้นะ เดี๋ยวจะอธิบายการใช้งานอีกที แอดมินลองใช้แล้วเฮ้ยมันมีฟังก์ชั่นดีดีเพียบเลยนะ เหมาะกับหนอนหนังสือ ที่ชอบซื้อหนังสือมาดองแบบแอดมินม๊ากก  ก ก *เสียงสูง*

Goodread

หลักใหญ่ใจความของแอพนี้แบบไม่น้ำ ไม่งอก ไม่ถั่วลิสง ไม่แดก ไม่ใช่ล่ะ #นี่หรือคือมุข
  • เป็นแอพแนะนำหนังสือ มีรีวิว ให้คะแนน ทำให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ว่าควรจะซื้อดีไหม หนังสือที่จะซื้อมีคนพูดถึงอย่างไร เหมาะกับสายวู่วามอย่างเราๆท่านๆมาก งานหนังสือทีเงินในกระเป๋ามันร้อน อยากเปย์ใจจะขาด แนะนำให้ศึกษาแอพนี้อย่างถ่องแท้เลย ฮ่าๆๆ
  • มันคือสื่อสังคัง เอ๊ยสังคมออนไลน์ชนิดหนึ่ง เฉกเช่นเดียวกับ Facebook ซึ่งเราสามารถมีเพื่อนที่ชอบอ่านหนังสือเหมือนๆกัน อาจจะชอบคนเขียนคนเดียวกัน ชอบอ่านหนังสือแนวเดียวกัน มีหนังสืออะไรดีๆก็แชร์กันได้ ที่สำคัญ Community ค่อนข้างใหญ่เพราะ User เยอะ แต่คนไทยยังน้อยอยู่ (ดูจากปริมาณหนังสือ) 
  • ระบบชั้นหนังสือ แอดมินว่าเป็นสิ่งดีงามเลยของแอพนี้ เหตุผลคือ เราไม่ทราบเลยว่าปีๆนึง เราอ่านหนังสือไปกี่เล่ม อ่านเรื่องอะไรไปบ้าง ซื้อมาแล้วดองไว้กี่เล่ม ส่วนใหญ่เราอ่านหนังสือประเภทอะไร ข้อมูลพวกนี้ถ้าเราไม่มีระบบจัดเก็บ เราก็จะลืม ลืม ลืมฉันลืมไปก่อน... ยังๆๆ ยังจะเล่น

การแอดเพื่อนจาก Facebook หรือ Social อื่นๆ

อย่างที่บอกว่ามันคือสังคมออนไลน์เกี่ยวกับหนังสือ เราสามารถแอดเพื่อนจากสังคมออนไลน์อื่นๆได้ แต่เค้าต้องมี Account ของ Goodread เหมือนกัน

ระบบสแกนหนังสือจาก ISBN

เราใช้ ISBN (เลข 13 หลัก ที่มีบาร์โค๊ดนั่นแหละ) เป็นตัวระบุไอดีของหนังสือ ดังนั้นหากเราต้องการค้นหาหนังสือ เราก็เพียงสแกน ISBN ด้านหลังหนังสือได้เลย โดยฟังก์ชั่นนี้จะมีอยู่ใน App ที่ท่านๆดาวน์โหลดกันมา ทีนี้ก็ไม่จำเป็นต้องพิมพ์ชื่อหนังสือเพื่อค้นหาอีกต่อไป

การเพิ่มหนังสือที่ยังไม่มีในระบบ

เมื่อเราสแกน ISBN เป็นกันแล้ว ก็จะพบว่า เฮ้ยย ทำไมแอพแจ้งว่าไม่พบข้อมูลของหนังสือเล่มนั้น ทั้งนี้เป็นเพราะว่าหนังสือที่คุณสแกนยังไม่ได้มีอยู่ในระบบของ Goodread โดยเฉพาะหนังสือไทย ที่เป็นภาษาไทย มีน้อยมาก โดยคนที่ใช้ Goodread ด้วยกันก็พยายามพลักดันให้ User ไทยเพิ่มหนังสือเข้าไปในระบบกันมากๆ เพื่อที่จะได้มีฐานข้อมูลหนังสือเยอะๆ

โดยการเพิ่มหนังสือต้องเพิ่มจากเว็บเท่านั้น ขั้นตอนก็คือ 
  • เมื่อเราสแกน ISBN พบว่าหนังสือของเราไม่มีข้อมูลอยู่ เราก็เอาชื่อหนังสือไปค้นหาในเว็บเลยจะได้ตามภาพด้านล่าง 

  • เมื่อไม่พบข้อมูล ก็กดปุ่มด้านล่างเพื่อเพิ่มหนังสือ

  • กรอกข้อมูลที่จำเป็นหลักๆอย่างพวก ชื่อหนังสือ, ชื่อที่ใช้ค้นหา, ผู้แต่ง, เลข isbn, สำนักพิมพ์, ปีที่พิมพ์, จำนวนหน้า, รายละเอียดเกี่ยวหนังสือ เป็นต้น หลักๆพวกนี้ควรจะกรอกให้ครบ และตามความเป็นจริงด้วย อ่อ อย่าลืมใส่รูปภาพด้วยล่ะ ส่วนวิธีหารูปหลังไมค์ได้ PM มาที่แฟนเพจแล้วกัน
  • เสร็จแล้วก็กด Create Book เรียบร้อย หนังสือของคุณก็จะอยู่ในระบบแล้ว 
*** หมายเหตุ *** คุณสามารถเข้าไปแก้ไข อัพเดท หนังสือที่คุณเพิ่มมาได้ แต่ไปแก้หนังสือของคนอื่นไม่ได้ คุณต้องเป็น Librarian ก่อนซึ่งมีเงื่อนไขตามเคย ลองไปหาข้อมูลกันดู หรือจะหลังไมค์ก็ได้อีกเช่นกัน

Reading Challenge #คนไทยอ่านหนังสือปีล่ะ50เล่ม

เคยได้ยินแฮทแท็กนี้กันไหมครับ ไม่รู้ว่าประชดหรืออะไร แต่ส่วนตัวอยากให้คนไทยอ่านกันได้ปีละ 50 เล่มจริงๆนะ ตกเดือนละ 4 เล่มเอง #จ้าาา #มองบน

คือเจ้า Reading Challenge เหมือนเป็นตัวกำหนดเป้าหมายของการอ่านทั้งปี คือถ้าปีนี้ตั้งใจจะอ่าน 10 เล่ม ก็ตั้งเป้าหมายไว้ เราก็จะพยายามหาวิธีอ่านให้ได้ 10 เล่มเอง ถ้าเรามีวินัยอ่ะนะ

รวมคำคมจากนักเขียนทั่วโลก

เชื่อเหอะหนังสือเกือบทุกเล่มย่อมมีข้อความ คำคมโดนๆ อย่างน้อยก็หนึ่งหรือสองประโยค ที่ Goodread รวมกันมาให้อ่านแบบตาเฉะ แชร์วันละคำคมทั้งปีก็ไม่หมด นี่มันดินแดนสวรรค์ชัดๆ www.goodreads.com/quotes

ข้อแนะนำ

  • หากอยากใช้งานครบฟังก์ชั่น แนะนำให้ใช้บนเว็บครับ สามารถเพิ่ม แก้ไขหนังสือ ตั้งค่าต่างๆครบ และจบในที่เดียว
  • ทั้งนี้ Goodread ยังมีกฎการใช้งานให้ถูกวิธีอีกมากมาย เช่น หนังสือที่เป็น Edition ควรเพิ่มยังไง อะไรประมาณนี้ สามารถไปหาอ่านได้ เดี๋ยวจะทยอยเอาลิงค์มาแปะให้
  • มีข้อสงสัย Comment ไว้ด่านล่าง จะพยายามตอบฮะ หรือไม่ก็ Private Message มาที่ แฟนเพจ Engineer Indy เลยฮะ



Popular posts from this blog

วิธีตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง รายได้ทั้งปี และค่าลดหย่อน จบครบที่เดียว

วิธีสร้างแรงบันดาลใจ TED Talks คืออะไร ? และทำไมคุณควรต้องดู ?

"yes" "yeah" "yep" เหมือนและต่างกันอย่างไร ?

ฝากโค๊ด Online ด้วย Pastebin กันเถอะครับ !!

รีวิว Dentiste Mastic Mint Bomb เม็ดอมที่ไม่ได้มีดีแค่ความสดชื่น