รีวิวเกม Circuit Scramble ฝึกลอจิค คิดอย่างมีสเต็ป เหมือนจะยากแต่ก็ไม่ !!

ช่วงนี้แอดมินโหลดเกมมาเล่นรัวๆ คงไม่ต้องเดาว่าว่างขนาดไหน พอดีลาพักร้อนยังใช้ไม่หมด เลยเอามาจัดหนักปลายปี สบายแฮ

เกมนี้ที่จะมารีวิว ก็เป็นเกมเบาสมอง เล่นง่าย เหมือน เกม Schrodinger's miniature garden ที่เคยรีวิวไปแล้ว ยิ่งถ้าใครเคยได้เรียนวิชาด้านไฟฟ้า การต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรือคนที่มีความรู้พื้นฐานลอจิค เช่น AND, OR, NOT, XOR อะไรพวกนี้จะเล่นเกมนี้สนุกมากขึ้น

เกมนี้มีชื่อว่า Circuit Scramble โดยเกมนี้จำลองเสมือนว่า เรากำลังต่อวงจรไฟฟ้า เป้าหมายคือ ทำให้ไฟผ่านไปที่จอแสดงผล สุดท้ายให้ได้ โดยเราจะต้องควบคุมไฟ ผ่านสวิตซ์ที่สามารถปิดและเปิดได้ และที่สำคัญจำนวนครั้งในการปิดเปิดสวิตซ์ มีผลต่อคะแนนที่จะได้ด้วย



วีดีโอวิธีการเล่น เบื้องต้นด้านล่าง



Feature หลักๆของเกมนี้ถูกแบ่งเป็นสองโหมด ได้แก่ Classic mode และ Endless Mode

โหมดคลาสสิคจะมีทั้งหมด 125 ด่าน ถ้าสามารถได้ทั้งหมด จึงจะ Unlock โหมด Endless ให้ ซึ่งตอนนี้แอดมินยังเล่นคลาสสิคโหมดไม่จบ แต่ใกล้จะครบล่ะ ถ้าผ่านเมื่อไหร่จะมาเพิ่มรีวิว Endless Mode นะ

สำหรับตัวเกมเล่นเพลินมาก นาทีนึงนี่เล่นได้ 3-4 เกมเลย ด้วยความง่ายของเกมแอดมินคิดว่ามันเหมาะกับเด็กประถม มัธยม ประมาณนี้มาก เพราะเกมนี้จะฝึกการจัดลำดับความคิด เป็นขั้นเป็นตอน

Pointให้คะแนน 4/5

คิดว่าเกมนี้สนุกดี เล่นเพลิน แต่สำหรับแอดมินแล้ว มันออกจะง่ายไปซะหน่อย (ยิ้มมุมปาก) แต่เดี๋ยวต้องไปลอง Endless Mode ก่อน อาจจะท้าทายกว่านี้ แต่ถ้าเป็นเด็กๆนี่ แนะนำให้เล่นเลย นอกจากสนุกแล้ว ยังมีประโยชน์ ช่วยฝึกทักษะ ความคิด อีกทั้งยังเป็นพื้นฐานของวิชาหลายๆแขนง (GAT) โดยเฉพาะคนที่เรียนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์นี่เจอแน่นอน

บางครั้งตอนที่เล่นเกมนี้จะเจอกับอารมณ์ เห้ยย นี่ผ่านแล้วหรอ นี่กูยังไม่ทันจะได้คิดเลยนะ จะง่ายอะไรปานนั้น ถึงด่านหลังๆจะมีความซับซ้อนมากขึ้นก็เถอะ แต่ก็ไม่ยากอยู่ดี

เทคนิคการเล่น

คือต้องเข้าใจเกตทั้งหมดของเกมก่อน เช่น AND, OR, NOT, XOR อะไรพวกนี้ ว่ามันทำงานยังไง ใครยังไม่ค่อยเข้าใจ อยากศึกษาเพิ่มเติม ไปอ่านที่ Wikipedia เลยจ้า พอเรารู้จักเกตแต่ละตัวแล้ว ก็ใช้วิธีไล่เกตจากข้างบนสุด ที่ติดกับจอแสดงผล ดูว่าต้องทำยังไงเกตนั้นถึงจะสามารถจ่ายไฟไปที่จอได้ แล้วก็ไล่ลงมาเรื่อยๆ อีกเทคนิคนึงคือ เกมนี้จะง่ายมาก ถ้าเจอ AND Gate เพราะเรารู้ว่าถ้าอยากให้ AND Gate จ่ายไฟ เราต้องปล่อยไฟไปที่สองขาของมัน ทีนี้เราก็ทำยังไงก็ได้ ให้มีไฟไปที่สองขานั้น

ถ้าใครอ่านดูแล้วยังไม่เข้าใจ หรือลองเล่นด่านไหนแล้วงง คอมเม้นเข้ามาได้ที่ด้านล่าง

สำหรับใครที่ยังไม่ได้โหลด ก็ไปโหลดมาลองเล่นกันได้ มีแค่ Android เท่านั้น





Popular posts from this blog

วิธีตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง รายได้ทั้งปี และค่าลดหย่อน จบครบที่เดียว

วิธีสร้างแรงบันดาลใจ TED Talks คืออะไร ? และทำไมคุณควรต้องดู ?

"yes" "yeah" "yep" เหมือนและต่างกันอย่างไร ?

ฝากโค๊ด Online ด้วย Pastebin กันเถอะครับ !!

รีวิวเกม Math | Riddles and Puzzles Math Games คณิตศาสตร์เชิงสมการ ที่ไม่ได้มีแค่ บวก ลบ คูณ หาร เท่านั้น