Social Analysis ว่าด้วยเรื่องของ ถังขยะ พฤติกรรม และสังคม

เรื่องมีอยู่ว่า ทุกเช้าตอนที่แอดมินจะไปทำงาน ต้องมารอรถเมล์ ที่หน้าปากซอย และแอดมินก็สังเกตสิ่งสิ่งหนึ่งมาเป็นเวลานานพอสมควร มันคือ ถังขยะ

ภาพประกอบ Designed by Freepik

เริ่มแรกมีถังขยะอยู่สองถัง ตั้งอยู่ห่างจากป้ายรถเมล์พอสมควร ด้วยความที่ตรงแถวป้ายรถเมล์มีผู้คนเยอะ และแถวนั้นก็มีร้านค้า ทั้งเซเว่นเอย ร้านส้มตำเอย ทำให้ทุกวันจะเห็นขยะมากมาย ล้นถังมากองอยู่ข้างๆถัง ทุกคนคงนึกภาพตามกันได้

ต่อมา ถังขยะหายไป !!

แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ได้หายไปด้วยคือ ขยะ แม้ถังขยะจะหายไปซักพักแล้ว ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่แอดมินก็ยังเห็นขยะ วางกองอยู่ตรงที่มันเคยมีถังขยะทุกวัน

สิ่งนี้เรียกว่า ความเคยชิน และขนบของสังคม กล่าวคือ เรามักจะเคยชินกับการทำอะไรเดิมๆ คือคนแถวนั้นจากที่เคยทิ้งขยะตรงนี้ทุกวัน วันนี้ถังมันหายไป เป็นคุณจะทำยังไง?

มันจะมีคนที่ยังพยายามทิ้งขยะไว้ตรงนั้นแหละ เพราะรู้ว่ายังไงรถเก็บขยะ ก็ต้องมาเก็บมันอยู่ดี เพราะปกติเค้าก็มาเก็บทุกวัน คนพวกนี้เรียกว่า "คนเริ่ม"

และยังมีอีกกลุ่ม เราเรียกพวกเค้าว่า "ผู้ตาม" ซึ่งขนบของสังคม โดยเฉพาะสังคมไทย เมื่อมีผู้นำ ก็ต้องมีผู้ตาม และถ้าตามในสิ่งดี สังคมก็คงสงบสุข แต่คนเรามักตามในสิ่งแย่ ยกตัวอย่าง ถ้ามีคนเดินลัดสนามที่เค้าไม่ให้เดิน คิดเหมือนแอดมินไหม ว่ามันต้องมีคนตามแน่นอนอ่ะ

กลับมาที่เรื่องขยะ หลังจากในตอนแรกที่ถังขยะหายไป แต่ยังมีขยะอยู่ ต่อมา ขยะเริ่มน้อยลง น้อยลงเรื่อยๆ จนทุกวันนี้พื้นที่ตรงนั้นสะอาด ไม่มีขยะแม้แต่ชิ้นเดียว

เคสนี้จะคล้ายกับเรื่องของห้องน้ำที่ญี่ปุ่น หลายคนอาจเคยได้ฟังมาแล้ว คือ มีคนไปถามพนักงานทำความสะอาดว่า ทำไมห้องน้ำที่นี่ถึงสะอาด เค้าตอบมาว่า อย่าทำให้ผู้คนรู้สึกมีสิ่งแปลกปลอม เพราะห้องน้ำที่สะอาด ไม่มีใครอยากทำให้มันสกปรกหรอก

ที่เล่ามาทั้งหมด ประเด็นหลักที่อยากให้ลองคิดดูก็คือ เราสามารถหักห้ามใจที่จะเป็น "ผู้ตาม" ในสิ่งที่ไม่ถูกต้องได้ไหม ถ้าทำได้ เราก็สามารถที่จะไม่เป็น "คนเริ่ม"ในสิ่งที่ไม่ดีได้เช่นกัน #หล่อเลย

ปล. จริงๆอยากให้เอาถังขยะกลับมานะ ซื้อของมากินตอนเช้าไม่รู้จะเอาไปทิ้งไหน ต้องถือขยะขึ้นรถเมล์ มาทิ้งอนุสาวรี ถือขยะมือนึง โหนรถเมล์มือนึง เล่นโทรศัพท์ลำบากมาก #โปรดเห็นใจ


Designed by Freepik

Popular posts from this blog

วิธีตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง รายได้ทั้งปี และค่าลดหย่อน จบครบที่เดียว

วิธีสร้างแรงบันดาลใจ TED Talks คืออะไร ? และทำไมคุณควรต้องดู ?

"yes" "yeah" "yep" เหมือนและต่างกันอย่างไร ?

ฝากโค๊ด Online ด้วย Pastebin กันเถอะครับ !!

รีวิวเกม Math | Riddles and Puzzles Math Games คณิตศาสตร์เชิงสมการ ที่ไม่ได้มีแค่ บวก ลบ คูณ หาร เท่านั้น