แนะนำ Podcast น่าฟัง ได้สาระ เมื่อการฟังเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ทำไมไม่ลองฟังอะไรดีดีดูล่ะ

โดยส่วนตัวคิดว่า กระแสการฟัง Podcast เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง เนื่องด้วยหลายๆปัจจัย ที่เราจะพูดถึงกันในบล็อกนี้ ซึ่งการเขียนหัวข้อนี้ ทำให้แอดมินนึกย้อนไปถึงเรื่องราวเก่าๆ

กลับไปเมื่อสมัยแอดมินยังรุ่นๆ การฟังวิทยุเรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต การอ่านหนังสือสอบ พร้อมกับฟังเพลงโปรดไปด้วย ได้ส่งข้อความไปขอเพลง  มีดีเจที่ชื่นชอบ เป็นอะไรที่สนุกมากๆ 

เมื่อโตขึ้นมา ได้รู้จักกับ The Shock รายการเล่าเรื่องลี้ลับที่น่ากลัวที่สุดในประเทศ #สวัสดีครับพี่ป๋อง โตขึ้นมาอีกก็ชอบฟังรายการประเภท พูดคุยเสวนาเรื่องเฉพาะกลุ่ม การ์ตูนบ้าง รีวิวหนังบ้าง เรื่องทั่วไป สัปเพเหระ และนี่คือจุดเริ่มต้นที่พาแอดมินเข้าสู่วงการ Podcast

แนะนำ Podcast น่าฟัง ได้สาระ เมื่อการฟังเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ทำไมไม่ลองฟังอะไรดีดีดูล่ะ


จำกัดความของ Podcast

ก็คือ รายการวิทยุบนอินเตอร์เน็ตนั่นแหละครับ ด้วยความที่โลกก้าวสู่ยุคดิจิตอล ทุกอย่างมีอยู่บนอินเตอร์เน็ต รายการวิทยุก็เช่นกัน

ความง่ายในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต ผลักดันให้เกิดช่องทาง การทำวิทยุออนไลน์ขึ้น แน่นอนใครๆก็สามารถเป็นดีเจได้ ทำให้ยุคนึง ถ้าใครเกิดทันอ่ะนะ จะมีพวก Podcast ที่เป็น Local เกิดขึ้นมากมาย มีตั้งแต่ Podcast ระดับมัธยม อุดมศึกษา ทุกคนสามารถพูดคุย ขอเพลง ได้อย่างอิสระ ยุคนั้นถือว่าเป็นยุคเฟื่องฟูของ Podcast เลยทีเดียว

ต่อมา.. การเข้ามาของ Youtube เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมคนฟัง แน่ล่ะ ใครๆก็ชอบที่จะดูภาพประกอบเสียงกันทั้งนั้น นี่เป็นจุดที่ทำให้ Podcast เสื่อมความนิยมลง ก็จะเหลือแต่ Podcast ที่มีเนื้อหาน่าสนใจมากๆเท่านั้น ที่ยังอยู่ได้ ตัวอย่าง รายการเล่าประสบการณ์สยอง หรือ รายการวิเคราะห์กีฬา เป็นต้น

ข้อดีของการฟัง Podcast

  • ความสนุก มันจะมีอยู่ 2 อย่างที่ทำให้เราเพลิดเพลินไปกับการฟัง คือ คนพูด และเนื้อหาที่พูด อย่างแรก เมื่อเราได้ฟังทัศนคติของ จังหวะ น้ำเสียงของคนพูด มันจะมีช่วงเวลา ที่พอได้ฟังคนๆนี้ แล้วจะรู้สึก เห้ย!! คนนี้พูดดีวะ คือมันตรงจริตของเรา อย่างที่สองคือ เนื้อหาที่เราชอบเสพ ทั้งสองอย่างมันทำให้การฟัง ไม่น่าเบื่อ น่าติดตาม
  • ความเฉพาะกลุ่ม เมื่อเรามีความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง มันจะมี Podcast ที่พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องๆนั้น โดยชาแนลเหล่านี้ก็จะหยิบยกประเด็น ที่เราสนใจมาพูดคุยในหลายๆแง่มุม ตัวอย่าง เป็น Podcast เกี่ยวกับการ์ตูน รีวิวหนัง การเมือง สังคม ธุรกิจ ..
  • ได้รู้จักคนหลากหลายขึ้น ทั้งนี้ด้วยความที่ Podcast มันมีมากมายให้เราเลือกฟัง เราจะได้ฟังทัศนคติของคนอื่น ทั้งต่างอาชีพ ต่างอายุ ต่างความคิดเห็น บางทีมันก็เปิดโลกให้เรา ในบางเรื่อง
  • ปรับความคิด ปรับปรุงตนเอง จากข้อที่แล้ว เราสามารถนำสิ่งที่ดีที่ได้จากการฟัง มาใช้ในชีวิตประจำวันได้
  • ฟังยามว่างหรือไม่ว่างก็ได้ แน่นอน เมื่อมันไม่มีภาพประกอบ ในที่ทำงาน เราจึงมักเห็นคนที่ทำงานไปด้วย ฟังเรื่องผีไปด้วย Multitasking !!
  • สุดท้าย การฟังคือทักษะที่ควรฝึก ทักษะพื้นฐาน ฟัง พูด อ่าน เขียน ทักษะที่เป็นพื้นฐานในการนำไปต่อยอดฝึก ทักษะอื่นๆก็คือการฟัง ดังนั้น ถ้าเราฝึกฟังบ่อยๆ ก็จะเสริมทักษะตรงนี้

แนะนำ Podcast ดีต่อใจ

CARPE DIEM เรียนรู้เมื่อชีวิตก้าวเข้าสู่วัยทำงาน กับประสบการณ์และแง่คิดที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตการทำงานได้อย่างมีความสุขมากขึ้น ผ่านเรื่องเล่าจาก วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ และ หนุ่มเมืองจันท์ สรกล อดุลยานนท์


THE MONEY COACH แนะนำวิธีคิดทางการเงินแบบง่ายๆ จะเก็บแบบไหน จะใช้อย่างไร ต้องเตรียมตัวและระวังกันแค่ไหนถึงจะพอดี เพื่อให้คุณใช้ชีวิตกับเงินได้อย่างมีความสุข โดย The Money Coach จักรพงษ์ เมษพันธุ์ และ นครินทร์ วนกิจไพบูลย์



เข้าไปฟังจากเต็มๆได้ที่

Web Official > The Momentum
Sound Cloud > The Momentum Podcast Network

Icons made by Freepik from www.flaticon.com is licensed by CC 3.0 BY

Popular posts from this blog

วิธีตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง รายได้ทั้งปี และค่าลดหย่อน จบครบที่เดียว

วิธีสร้างแรงบันดาลใจ TED Talks คืออะไร ? และทำไมคุณควรต้องดู ?

"yes" "yeah" "yep" เหมือนและต่างกันอย่างไร ?

ฝากโค๊ด Online ด้วย Pastebin กันเถอะครับ !!

รีวิวเกม Math | Riddles and Puzzles Math Games คณิตศาสตร์เชิงสมการ ที่ไม่ได้มีแค่ บวก ลบ คูณ หาร เท่านั้น