Kong skull island (2017) : โลกต้องการผู้ปกครองจริงหรือ ? อีกมุมนึงของชนชั้นใต้ดิน #งานมโน

กว่าจะได้เขียนหนังก็ออกโรงไปล่ะมั้ง สำหรับ Kong skull island (2017) ซี่รี่ส์สัตว์ดึกดำบรรพ์ ซึ่งปีนี้ผมมีโอกาสได้ไปดู หลังจากที่พลาด Godzilla (2014)

ตัวหนังทำฉากแอคชั่นออกมาสนุกมาก เรียกว่าดูแค่ฉากต่อสู้ นี่ก็คุ้มแล้ว แต่สำหรับเนื้อเรื่องนั้น เดาง่ายไปหน่อย รวมๆแล้วขอสรุปว่า เป็นหนังที่สนุก เหมาะกับคนที่ชื่นชอบสัตว์ประหลาด น่าติดตามว่าภาคต่อไป จะเป็นยังไง

แน่นอนครับ บล็อกนี้เราไม่ได้มารีวิวหนัง แต่ขอหยิบยกประเด็นจากเนื้อหาบางส่วนมาคุยกันนะ

Spoil Alert : มีการสปอยเนื้อหาบางส่วน เหมาะสำหรับคนที่ดูแล้ว

หนังเล่าถึงการเดินทางเข้าสู่ เกาะกระโหลกที่มี เจ้าคิงคอง บิ๊กเบิ้ม ปกครองอยู่ (เรียกมันสั้นๆว่า คอง) โดยที่เกาะนี้ มีสัตว์จำนวนมาก รวมทั้งชนเผ่ามนุษย์โบราณอยู่ร่วมกัน คองเป็นราชาของเกาะ มีหน้าที่ปกป้อง ดูและเกาะ จากสัตว์โบราณอีกชนิด ตัวคล้ายกิ้งก่ายักษ์ อาศัยอยู่ใต้ดิน การต่อสู้ของทั้งสองเผ่าพันธ์ดำเนินมาอย่างยาวนาน จนในที่สุดเผ่ากิ้งก่า ก็ได้ทำการปลิดชีพพ่อแม่ของคองไปในที่สุด

Kong skull island (2017) : โลกต้องการผู้ปกครองจริงหรือ ? อีกมุมนึงของชนชั้นใต้ดิน #งานมโน

มาถึงตรงนี้ คงจะรู้แล้วว่าใครคือ ตัวเอก และใครคือตัวร้าย เอาจริงๆ ชื่อเรื่องมันก็บอกอยู่แล้วล่ะว่า ใครคือตัวเอก

แต่ลองคิดเล่นๆดูว่า มีเหตุผลอะไรที่ คิงคองต้องมาสู้กับฝูงกิ้งก่า แล้วถ้าเกาะนี้ไม่มีคองเป็นผู้ปกครองล่ะ กิ้งก่าจะอาศัยอยู่บนเกาะได้อย่างสงบสุขหรือไม่ ลองคิดต่อไปอีกว่า ถ้าจริงๆแล้วฝ่ายที่โดนรังแก ก็คือพวกกิ้งก่าล่ะ ?

แน่นอนครับ บางคนอาจแย้งว่า กิ้งก่าพวกนั้นเป็นสัตว์ที่เพิ่งออกมาจากใต้ดิน มีนิสัยโหดร้าย คองมันจึงต้องปราบ แต่จริงๆแล้ว สัตว์แบบนี้ก็มีมาตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์แล้วนะครับ อย่างเช่น ทีเร็ก หรือกระทั่งสัตว์ผู้ล่าทั่วไป ที่มีให้เห็นในปัจจุบัน

ดังนั้นผมก็เลยคิดว่า การมีผู้ปกครองนั้นดีจริงๆหรือ? 

กลับมามองในเรื่องใกล้ตัว ผู้ปกครองคืออะไร?

ผู้ปกครองก็คือ 

ผู้ที่ทำหน้าที่ปกครองดูแล ยกตัวอย่าง ในระดับจุลภาคหรือครอบครัว เช่น พ่อแม่ ระดับประเทศก็จะเป็น ประธานาธิบดี นายก เป็นต้น

ทีนี้ก็ขอให้แยกกันก่อนระหว่าง การดูแล กับ การปกครอง สองสิ่งนี้ไม่เหมือนกัน พ่อแม่ เลี้ยงเรามา ให้อาหาร ทำให้เราเติบโต นั่นคือดูแล ส่วนการปกครองนั้นคือ กฎ เช่น ลูกต้องกลับบ้านไม่เกิน 1 ทุ่ม ห้ามเล่นเกมเกิน 30 นาที หรือลูกจะต้องเรียนในสิ่งที่พ่อแม่อยากให้เรียน นี่คือการปกครอง

ดังนั้นถ้าสามารถแยกกันได้แล้ว ถามว่า เราจำเป็นต้องมี การปกครองหรือไม่ ?

คำตอบก็คือ จำเป็นต้องมี

ถ้ามีแล้วดียังไง แน่นอนสังคมก็จะมีกฎเกณฑ์ ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข

แต่ถ้าถามว่า เราจำเป็นต้องมี ผู้ปกครองไหม ?

อันนี้ขอตอบว่า ไม่จำเป็น เพราะถ้าวัดจากการปกครองที่เป็นที่นิยมที่สุดในโลก นั่นคือ ระบบประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิ เสรีภาพเท่าๆกัน นั่นหมายความว่า ทุกครั้งที่เราจะปฎิบัติตามกฎอะไรสักอย่าง นั่นต้องมาจากการตัดสินใจของคนทั้งประเทศ เราไม่ควรทำตาม สิ่งที่ผู้ปกครองเป็นคนตั้งกฎออกมาแต่ไม่ได้ผ่านความเห็นชอบของคนส่วนใหญ่ เพราะนั่นไม่แสดงถึงความเป็นประชาธิปไตยเลย

ระบบในปัจจุบัน มีเพียงการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ที่บ่งบอกว่า คนส่วนใหญ่ยอมรับ แต่หลังจากนั้น คนส่วนใหญ่ไม่ได้ตัดสินใจอะไรอีกเลย ซักอย่างเดียว

นี่คือจุดบอดของระบบ และถ้าถามกลับมาว่า ถ้าเราไม่มีตัวแทนออกมาทำหน้าที่ จะออกกฎหมายที ต้องให้คนทั้งประเทศโหวต มันจะเป็นไปได้หรอ? ขอตอบว่า ถ้าเป็นสมัยก่อน มันทำไม่ได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นปัจจุบัน คนเชื่อมต่อกันรวดเร็วกว่าเดิม คงไม่ยากเย็นนัก ถ้าจะสอบถามความคิดเห็นคนทั้งประเทศ ก่อนตัดสินใจอะไรซักอย่าง

เพื่อให้เข้าใจง่าย ยกตัวอย่างในระดับครอบครัว ถ้าพ่อแม่ไม่ได้ออกกฎมาบังคับ ให้ลูกทำตาม แต่เป็นการพูดคุย ตกลงกันก่อน นี่คืออุดมคติ ที่ไม่ได้เป็นเรื่องยาก และสามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้

ขอสรุปเลยว่า 

งานมโนที่ผมกล่าวมาข้างต้น สามารถเป็นไปได้.... แต่ในอีก 100 - 200 ปีข้างหน้า ยิ่งสเกลใหญ่มากขึ้นเท่าไหร่ โอกาสที่จะเป็นไปได้ก็น้อยลง การที่จะเปลี่ยนจากผู้ปกครอง ไปเป็นผู้บังคับใช้กฎเฉยๆนั้น ค่อนข้างยาก นี่ยังไม่รวมถึงด้านการทหาร ที่ต้องมีคนตัดสินใจ เพียงคนเดียว ไม่งั้นจะรบที ต้องให้ประชาชนโหวตก่อน เราคงแพ้สงครามตั้งแต่ยังไม่เริ่ม

เอาเป็นว่า ถ้า 100 - 200 ปีข้างหน้า โลกเป็นโลกที่ปราศจากอาวุธและสงครามได้ งานมโนที่ผมกล่าวมา ก็อาจเป็นไปได้

ปล. ตอนแรกจะเขียนเกี่ยวกับหนังจริงๆนะ แต่เขียนๆไปกล่าวเป็นการเมืองซะงั้น

Kong skull island (2017) : โลกต้องการผู้ปกครองจริงหรือ ? อีกมุมนึงของชนชั้นใต้ดิน #งานมโน

Popular posts from this blog

วิธีตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง รายได้ทั้งปี และค่าลดหย่อน จบครบที่เดียว

วิธีสร้างแรงบันดาลใจ TED Talks คืออะไร ? และทำไมคุณควรต้องดู ?

"yes" "yeah" "yep" เหมือนและต่างกันอย่างไร ?

ฝากโค๊ด Online ด้วย Pastebin กันเถอะครับ !!

รีวิว Dentiste Mastic Mint Bomb เม็ดอมที่ไม่ได้มีดีแค่ความสดชื่น