วิธีสังเกตข้อมูลโภชนาการ และคุณค่าทางโภชนาการต่อหนึ่งหน่วยบริโภค (Nutrition Information)

เคยสงสัยกันไหม ข้อมูลโภชนาการมีไว้ทำไม ?
ตอนแรกแอดมินก็ไม่สงสัยหรอก แต่พอสงสัยแค่นั้นแหละ แมร่งสงสัยเลย ถุ้ยย

แล้วมันมีไว้ทำไมล่ะ

ข้อมูลโภชนาการเป็นตัวบอกให้ทราบว่าในอาหารนั้นมีสารอาหารใดบ้าง เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เป็นต้น และมีปริมาณสารอาหารคิดเป็นสัดส่วนเท่าไหรของปริมาณสารอาหารที่จำเป็นในแต่ละวัน นอกจากนั้นยังทำให้ทราบถึงปริมาณสารอาหารที่ร่างกายไม่ต้องการมากนัก เช่น โซเดียม ไขมัน น้ำตาล  ทำให้เราสามารถควบคุมการบริโภคของเราได้ ผ่านการดูปริมาณสารอาหารจากข้อมูลโภชนาการ

หน้าตาที่คุ้นเคยแต่ไม่รู้ว่ามันมีความหมายยังไง

วิธีการสังเกต

  • "หนึ่งหน่วยบริโภค" สงสัยไหมกับคำนี้ มันหมายถึง ปริมาณการกินหรือการดื่มต่อหนึ่งครั้ง เช่น "หนึ่งหน่วยบริโภค : 1 กล่อง (200 มล)" หมายถึงควรบริโภคครั้งละ 1 กล่อง หรือ "หนึ่งหน่วยบริโภค : 1/2 ซอง (20 กรัม)" หมายถึงควรบริโภค ครั้งละ 1/2 ซอง (หรืออาจหมายถึงซองนึงให้กินในซัก 2 คน ประมาณนี้มั้ง) 
  • คุณค่าทางโภชนาการต่อหนึ่งหน่วยบริโภค หมายถึงพลังงานทั้งหมด (กิโลแคลอรี) ที่จะได้รับต่อการกิน 1 หน่วยบริโภค ยกตัวอย่างเช่น หนึ่งหน่วยบริโภคเท่ากับ 1/2 ซอง แต่เราดันกินไปหมดซองเลย พลังงานทั้งหมดที่ได้ ก็ต้องคูณ 2 ด้วยนะครับ เข้าใจป่ะๆๆๆ
  • พลังงานทั้งหมดจะแบ่งย่อยให้ดูด้วยว่า เป็นพลังงานที่มาจากไขมันเท่าไร ซึ่งพลังงานจากไขมันนี่ตัวดีเลย ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยง
  • ร้อยละของปริมาณที่แนะนำต่อวัน (Percent Thai RDI) หมายถึงสารอาหารที่ได้รับจากการบริโภคแต่ละครั้ง คิดเป็นสัดส่วนเท่าไหรต่อการบริโภคในแต่ละวันของคนไทย เช่น โซเดียม 1% ดังนั้นเราควรบริโภคได้รับโซเดียมจากอาหารอื่นอีก 99% โดยคิดเป็นกี่กรัมก็ต้องไปคำนวณกันเอง
  • Thai RDI หมายถึง ปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน สำหรับคนไทย ที่อายุ 6 ปีขึ้นไป โดยคิดจากความต้องการพลังงานวันละ 2000 กิโลแคลอรี ซึ่งหากเราทำงานหนักหรือเล่นกีฬาก็ควรได้รับพลังงานมากกว่า 2000 kcal ก็ให้กินมากกว่าที่เค้าแนะนำ เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานที่เพียงพอ


เมื่อก่อนแอดมินเองก็ไม่ได้สนใจที่จะดูสักเท่าไหรหรอก อยากกินก็ซื้อมาเลย แต่ช่วงนี้กำลังลดพุงอยู่ เลยต้องใส่ใจซะหน่อย

คิดว่าผู้อ่านจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อย เข้ามาติชมบล็อคของแอดมินได้ที่ FanPage
และเข้ามาฟอลโล่ Twitter ได้ที่ @Algobaleno 

ขอบคุณข้อมูลจาก

Popular posts from this blog

วิธีตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง รายได้ทั้งปี และค่าลดหย่อน จบครบที่เดียว

วิธีสร้างแรงบันดาลใจ TED Talks คืออะไร ? และทำไมคุณควรต้องดู ?

"yes" "yeah" "yep" เหมือนและต่างกันอย่างไร ?

ฝากโค๊ด Online ด้วย Pastebin กันเถอะครับ !!

รีวิวเกม Math | Riddles and Puzzles Math Games คณิตศาสตร์เชิงสมการ ที่ไม่ได้มีแค่ บวก ลบ คูณ หาร เท่านั้น