ไขรหัสนาซี Enigma แบบง่ายๆ สไตล์เอนจิเนียร์อินดี้ (The Imitation Game)

"Sometimes it's the people no one imagines anything of who do the thing that no one can imagine"
"บางครั้งคนที่ถูกมองข้ามไป คือคนที่จะทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าที่ทุกคนคาดคิด"

เปิดด้วยคำคมเด็ดๆจากหนังเรื่อง The Imitation Game พอดีเพิ่งไปดูมากำลังอินอยู่ แบบสนุกมาก หนังแนวนี้แอดมินจะปลื้มเป็นพิเศษ ตัวหนังเล่าชีวประวัติของ แอลัน ทัวริง นักคณิตศาสตร์ผู้ที่สามารถแกะรหัสเครื่อง Enigma ของนาซีได้สำเร็จ ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ฝ่ายสัมพันธมิตรชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 


แต่บล็อกนี้ไม่ได้มาสปอยหนังนะครับ เราจะมาเรียนรู้การทำงานของเจ้า Enigma กัน

เล่าก่อนว่ายุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ฝ่ายเยอรมันใช้การสื่อสารทางสัญญาณวิทยุเป็นหลัก ข้อดีของมันก็คือ สามารถส่งได้ไกล สะดวกและรวดเร็ว แต่ข้อเสียก็คือ เนื่องจากสัญญาณวิทยุเดินทางผ่านอากาศ ทำให้ใครๆก็สามารถดักฟังข้อมูลได้ ดังนั้นจึงต้องมีการเข้ารหัสก่อนที่จะทำการส่ง


Credit : http://en.wikipedia.org/wiki/Enigma_machine

ใช่แล้วครับ เครื่อง Enigma พระเอกของเราเป็นตัวเข้ารหัสและถอดรหัส รูปทรงคล้ายเครื่องพิมพ์ดีด มีขนาดเล็ก พกพาสดวก ตอนแรกถูกผลิตออกมาเพื่อการค้า โดยวิศวกรชาวเยอรมัน แต่ขายไม่ออก ตอนหลังพรรคนาซีนำไปใช้ในกองทัพ เพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับการสื่อสารแบบเข้ารหัส 

หลักการทำงานของมันก็คือ

เมื่อเราพิมพ์ตัวอักษรบนแป้น เครื่องจะทำการประมวลผล และแสดงผลด้วยการขึ้นไฟที่ตัวอักษรที่ประมวลผลแล้ว (ถ้าใครดูหนังมาแล้วคงพอเข้าใจ) ยกตัวอย่าง เช่น เรากดอักษร E เครื่องจะแปลงตัวอักษรของเราเป็นตัวอื่น เช่น L ดังนั้นเมื่อพิมพ์เป็นข้อความยาวๆ เราจะได้ข้อความอีกข้อความนึง ซึ่งเราจะอ่านไม่รู้เรื่อง

Credit : http://no.wikipedia.org/wiki/Enigma

ในการถอดรหัส เราจำเป็นต้องมี Key หรือกุญแจที่ใช้ถอดรหัส เราเรียกสิ่งนั้นว่า Rotors เดิมจะมีอยู่ 3 ตัว ต่อมามีการปรับปรุงให้ซับซ้อนขึ้น จึงเพิ่มเป็น 5 ตัว

Rotors แต่ละตัวจะมีรอบการหมุนที่แตกต่างกัน โดยตัวแรกหมุนครบ 1 รอบเท่ากับ 26 ครั้ง (A-Z) ตัวที่ 2 ก็จะหมุน ตามด้วยตัวที่ 3 โดยเราสามารถเลือก Rotors ที่ใช้งานได้ 3 ตัวจาก 5 ตัว

นอกจากนี้ ยังสามารถเลือก Reflector เพื่อทำการสลับตัวอักษรได้อีกด้วย เช่น เลือก Reflector (J-P) เมื่อผลลัพธ์มีตัวอักษร J ก็จะแปลงเป็น P ถ้ามีตัวอักษร P ก็จะเปลี่ยนเป็น J เป็นต้น

ตัวจำลองการทำงานของ Enigma

ถ้ายังไม่เข้าใจ ไม่เป็นไรครับ แอดมินมี Enigma Simulation มาให้ทดลองเล่น กดไปเลยที่ Enigmaco.de

http://enigmaco.de/enigma/enigma.html

อธิบายความเจ๋งของเว็บนี้ก่อนว่า มันจะจำลองการทำงานของ Enigma หลังจากที่ลองเล่นๆดูแล้ว สามารถเอาไปส่งข้อความเป็นรหัสลับเก๋ๆ คุยกับแฟนได้เลย

วิธีการใช้งานก็อย่างที่อธิบายก่อนหน้านี้ กดเข้าไปดูในคลิปข้างล่าง

สุดท้าย

ใครที่ชอบหนังแนวชีวประวัติบุคคลสำคัญ Geek หน่อยๆ ไม่ว่าคุณจะรู้จัก แอลัน ทัวริ่ง หรือไม่ก็ตาม ลองไปดูเรื่องนี้ครับ รับรองว่าลงตัว ทั้งบทหนัง คำคมเด็ดๆ นักแสดง โอเครเท่านี้แหละคร๊าบบบบบ

ขอบคุณเนื้อหาดีๆจาก

http://www.gmlive.com/knowledge-enigma-in-the-imitation-game

Popular posts from this blog

วิธีตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง รายได้ทั้งปี และค่าลดหย่อน จบครบที่เดียว

วิธีสร้างแรงบันดาลใจ TED Talks คืออะไร ? และทำไมคุณควรต้องดู ?

"yes" "yeah" "yep" เหมือนและต่างกันอย่างไร ?

รีวิวเกม Math | Riddles and Puzzles Math Games คณิตศาสตร์เชิงสมการ ที่ไม่ได้มีแค่ บวก ลบ คูณ หาร เท่านั้น

ฝากโค๊ด Online ด้วย Pastebin กันเถอะครับ !!