รีวิวเกม CodeFights สุดยอดเกมสำหรับโปรแกรมเมอร์ที่ชื่นชอบการแก้บัคและเขียนโปรแกรม #NoBugNoLife

อย่างที่หัวข้อได้เกริ่นเอาไว้ ครั้งนี้เราจะมารีวิวเกม ซึ่งไม่ใช่เกมธรรมดาไก่กาอาราเล่ ที่ใครๆก็สามารถเล่นได้ นอกจากจะต้องมีความรู้ในการเขียนโปรแกรมแล้ว ยังต้องเป็นผู้ที่มีสายตาปราดเปรื่องในการหาบัคอีกด้วย เรียกได้ว่ามองปุ๊ปต้องรู้ปั๊บว่าบัคอยู่ตรงไหน?

ส่วนใครที่ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ หรือไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมก็ปิดไป ไม่ต้องอ่านต่อแล้วครับ เพราะคุณคงจะเล่นเกมนี้ไม่ได้หรอก กลับไปฝึกเขียนโปรแกรมมาซะก่อน บะบาย

อ้าววว ถ้าคุณยังอ่านต่อแสดงว่าอยากเล่นมากล่ะสิ งั้นไปดูเกมนี้กันเลย

CodeFights

>>>>>>> กดเล่นตรงนี้ครับ <<<<<<<

หน้าแรก

อย่างที่บอกว่ามันคือเกมหาบัคของโปรแกรม วิธีการเล่นก็ไม่ยากครับ คือ เกมจะมีอยู่สองส่วน ส่วนแรกจะเป็นโจทย์ที่บอกว่าโปรแกรมนี้ทำอะไร มีอินพุตและเอ้าท์พุตแบบไหน และส่วนที่สองจะเป็นโค๊ด ซึ่งแน่นอนว่าโค๊ดจะมีส่วนที่ผิดอยู่ ให้เราหาและแก้ให้ถูกต้อง แค่นี้แหละครับ คอนเซปของเกม

เกมอินเตอร์เฟซ

Game Content

ตัวเกมมีหลาย Activity ให้เราทำครับ อย่างแรกเลยคือ โหมดการฝึกซ้อม เป็นโหมดที่สอนพื้นฐานการเล่น มีตัวละครตะล๊ากก พอฝึกแล้วจะได้ค่าประสบการณ์ตอบแทนด้วยฮะ

โหมดฝึกซ้อม

ต่อมาเป็น โหมดการแข่งขันแบบ Tournaments ก็คือแข่งกับผู้เล่นอื่น ชนะก็เข้ารอบไปเรื่อยๆ โดยการแข่งก็ใช้กฎมาตรฐานคือ 1 เกม มี 3 โจทย์ใครทำเสร็จไวก็ได้คะแนนเยอะ ลืมบอกว่าเกมนี้ต้องแข่งกับเวลาครับ จบสามเกมใครได้คะแนนเยอะสุดก็ชนะไป ของรางวัลจะเป็นเหรียญทอง

โหมดแข่งขัน

อีกโหมดนึงที่ค่อนข้างท้าทายเลยก็คือ โหมด Challenge คือโหมดที่จะให้เราเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหาอะไรซักอย่าง จากที่ดูๆ ค่อนข้างยากเลยทีเดียว คือแอดมินเพิ่งเริ่มเล่นเมื่อวาน ขอไปลองก่อนแล้วกัน รางวัลก็ได้เป็นเหรียญทองเหมือนกัน

โหมด Challenge

การแข่งแบบสุ่มผู้เล่น 

เราสามารถแข่งกับคนอื่นได้ กติกาก็เหมือนเดิม คือ 1 เกมมี 3 โจทย์ ใครได้คะแนนรวมมากกว่าชนะ

รูปนี้แข่งกับบอท

นอกจากนี้เกมยังมีระบบสะสมคะแนน ค่าประสบการณ์ สถิติต่างๆ เพื่อใช้ในการอัพเลเวล และเก็บ Badges มีการจัดอันดับต่างๆนาๆอีกด้วย แอดมินอยากเห็นประเทศไทยติดอันดับกับเค้าบ้าง มาเล่นกันเยอะๆนะครับ

จัดอันดับผู้เล่น และประเทศ


อาวุธของเกมนี้ 

เกือบลืมบอกเกมนี้ลองรับ 4 ภาษา คือ java script, python, c++, java ใครถนัดภาษาไหนก็เลือกเอาที่สบายใจ ส่วนแอดมินได้หมดยกเว้นไพธอน

เลือกอาวุธได้ตามชอบใจ

แข่งกับเพื่อนโซเชียล 

เราสามารถแข่งกับเพื่อนในเฟซบุ๊ค หรือกูเกิ้ลได้ วัดกันไปเลยกับเพื่อนที่ทำงาน จะได้รู้กันซักทีใครจะแน่กว่ากัน อั๊ยยะ !!! ส่วนแอดมินถนัดสร้างบัคมากกว่าแก้แฮะ #ฮา

สุดท้าย

เป็นเกมที่ท้าทายสำหรับโปรแกรมเมอร์มาก คนเล่นก็เยอะพอสมควรส่วนใหญ่เป็นคนอินเดีย มีชุมชนให้เข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับโค๊ด ระบบทำมาดี พยายามทำให้รู้สึกเหมือนเล่นเกม #คือดี

จากที่เล่นมาตั้งแต่เมื่อวานพบว่า แก้บัคไม่ยากเท่าภาษาอังกฤษวะ เพราะถ้าอ่านโจทย์แล้วไม่เข้าใจว่ามันให้ทำอะไร ก็จบ เหมือนเขียนโปรแกรมที่ไม่มีจุดหมาย ยากเลยทีเดียว


Popular posts from this blog

วิธีตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง รายได้ทั้งปี และค่าลดหย่อน จบครบที่เดียว

วิธีสร้างแรงบันดาลใจ TED Talks คืออะไร ? และทำไมคุณควรต้องดู ?

"yes" "yeah" "yep" เหมือนและต่างกันอย่างไร ?

ฝากโค๊ด Online ด้วย Pastebin กันเถอะครับ !!

รีวิว Dentiste Mastic Mint Bomb เม็ดอมที่ไม่ได้มีดีแค่ความสดชื่น