วิธีสร้างแรงบันดาลใจ TED Talks คืออะไร ? และทำไมคุณควรต้องดู ?

เป็นตอนสายของวันหยุด ที่อากาศเป็นใจต่อการนอนต่อ ไม่มีแสงแดดแรง ไม่มีนัด ไม่มีความคิดที่อยากตื่นขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีอาการคล้ายแอดมิน อยากนอนให้รับรู้ความรู้สึกของการเป็นเจ้าหญิงเจ้าชายนิทราไปเลย เฮ้อออ ชีวิต !!!

แอดมินคิดว่าหากเราไร้เป้าหมาย ไร้ความรู้สึกที่อยากจะทำอะไร สมองว่างเปล่า นั่นทำให้เราติดอยู่ในวงเวียนของการใช้ชีวิตแบบเดิมซ้ำๆซากๆ ยกตัวอย่าง หากวันเสาร์เราตื่น 11โมง อาบน้ำ กินข้าว ซักผ้า เล่นเนต เล่นเกม อ่านการ์ตูน ยาวไปถึงเย็น แล้วก็กินข้าว ดูหนังซักเรื่อง ซีรีย์ซักสองตอน หมดล่ะ 1 วัน และนี่คือสิ่งที่เราจะทำ หากเราไร้แรงบันดาลใจ

ลองมาคิดดูว่าถ้าเราสามารถเพิ่มกิจกรรมใหม่ๆ ให้กับ 1 วันของเรา เช่น อ่านหนังสือ ออกกำลังกาย ออกไปถ่ายรูป ไปอบรมหรือเรียนสิ่งที่เราสนใจ เป็นต้น

แน่นอนสิ่งที่เราจะทำ มันต้องมีเป้าหมาย ยกตัวอย่างการออกกำลังกาย ถ้าเราไม่มีเป้าหมายว่าหนึ่งวันเราจะต้องวิ่งให้ได้ 5 กิโลเมตร ซิตอัพให้ได้ 100 ครั้ง มันจะไม่มีความหมายเลย เพราะเราจะทำแค่ให้มันผ่านๆไปเท่านั้น และวันนึงเราก็จะเลิก

ทีนี้เมื่อเราสร้างเป้าหมายขึ้นมาแล้ว อะไรคือแรงกระตุ้นที่ทำให้เราอยากทำสิ่งนั้น แน่นอนเราเรียกมันว่า แรงบันดาลใจ หรือเป้าหมายจริงๆที่เราอยากไปให้ถึงจุดนั้น

แล้วมาดูกันต่อว่า TED Talk คืออะไร เกี่ยวข้องกับการสร้างแรงบันดาลใจยังไง?


TED Talk ย่อมาจากสามคำ Technology, Entertainment, Design เป็นงานรวมตัวของคนที่มีความสนใจ เอาคนที่มีประสบการณ์ในเรื่องนั้นๆ มาเล่าเรื่องราว ชีวิต ประสบการณ์ แนวคิด กระบวนการ เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจแก่ผู้ฟัง

ไม่นานงาน TED Talk ก็แพร่กระจายไปสู่ผู้คนทั่วโลก ไม่เว้นแม้กระทั่งประเทศไทย นอกจากหัวข้อหลักสามหมวดข้างต้นที่คนมักนำมาพูดแล้ว ก็เกิดประเด็นใหม่ขึ้นมาอีกมากมาย เช่น หัวข้อวิทยาศาสตร์ ธุรกิจ ปัญหาระดับโลก และอื่นๆอีกมากมายที่แตกประเด็นกันมา


ที่แอดมินอยากแนะนำให้คุณไปดู เพราะว่า...

  • แต่ละวีดีโอใน TED Talk สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คุณได้ ให้คุณเริ่มจากการดูคลิปของบุคคลที่คุณคิดว่าอยากให้เป็นบุคคลต้นแบบ เค้าอาจจะเล่าถึงสิ่งที่ทำให้เค้าประสบความสำเร็จ เค้าอาจจะแนะนำเทคนิคต่างๆ ให้คุณเอาไปปรับใช้
  • หลายๆวีดีโอในหัวข้อวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และอื่นๆ จะเปิดโลกให้คุณได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ แนวคิด นวัตกรรม มันช่วยให้คุณตามโลกได้ทัน
  • และอีกหลายๆวีดีโอสามารถทำให้คุณเข้าใจชีวิตมากขึ้น สามารถพัฒนาตัวเองได้มากขึ้น
  • ทำให้คุณรู้จักบุคคลในสาขาอาชีพต่างๆมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีชื่อเสียง คนที่ประสบความสำเร็จ คนที่เชียวชาญในงานที่คุณอาจจะสนใจ
  • ได้ฝึกภาษาอังกฤษ ยิ่งถ้าคุณได้ดูวีดีโอในหัวข้อที่หลากหลาย ยิ่งทำให้คุณได้พบคำศัพท์ใหม่ๆ อีกทั้งไม่ต้องกังวลว่าจะดูไม่รู้เรื่อง เพราะวีดีโอใน TED มีซับภาษาไทยด้วย (บางวีดีโอก็ไม่มีนะ)

สรุป

  • อย่างที่บอกไปว่าถ้าตอนนี้สมองคุณว่างเปล่ามากๆ ขาดแรงบันดาลใจแบบสุดๆ ลองเข้าไปดูเลยครับ เริ่มจากหัวข้อที่สนใจ ยังไม่ต้องดูวีดีโอที่เป็นเชิงเทคนิคมากนัก แล้วคุณจะค่อยๆเรียนรู้มัน แรงบันดาลใจจะเกิดเอง หรือถ้าดูแล้วแรงบันดาลใจไม่มาซะที อย่างน้อยก็ได้ฝึกภาษาอังกฤษไปในตัวครับ
  • ส่วนคนที่ชอบแนวธุรกิจ แนะนำ รายการอายุน้อยร้อยล้าน ดูแล้วได้แรงบันดาลใจแน่นอน >>> MushroomTelevision

ดูวีดีโอ สามารถเลือกบรรยายไทยได้ >>> TED Talk
เฟซบุ๊ค TED ส่วนใหญ่จะโพสพวกประโยคเด็ดของคนที่เข้าร่วม ได้แรงบันดาลใจดีเหมือนกัน ใครสนใจก็ไปกดไลค์กันไว้เลยครับ >>> Facebook.com/TED

ตัวอย่างวีดีโอที่แอดมินชื่นชอบ





Popular posts from this blog

วิธีตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง รายได้ทั้งปี และค่าลดหย่อน จบครบที่เดียว

"yes" "yeah" "yep" เหมือนและต่างกันอย่างไร ?

ฝากโค๊ด Online ด้วย Pastebin กันเถอะครับ !!

รีวิว Dentiste Mastic Mint Bomb เม็ดอมที่ไม่ได้มีดีแค่ความสดชื่น