เลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไรให้โดนใจ ใช้งานได้คล่องตัว

เลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไรให้โดนใจ ใช้งานได้คล่องตัว
ที่มา : Canva

การจะใช้เมาส์ให้ออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด ไม่เพียงแค่ตัวเมาส์เท่านั้นที่ต้องมีประสิทธิภาพ แต่สิ่งที่รองเมาส์อยู่นั้นก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เมาส์ได้สำแดงเดชออกมาอย่างเต็มที่ดังนั้น แผ่นรองเมาส์ จึงถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อให้ตัวเมาส์ได้แสดงประสิทธิภาพออกมาได้สูงสุด เพราะไม่ว่าจะนำไปใช้งานทั่วไปหรือเล่นเกม แผ่นรองเมาส์ก็พร้อมจะทำให้คุณนั้นสามารถควบคุมเมาส์ได้เป็นอย่างดี หากมีใครบอกว่าวางบนพื้นทั่วไปก็ได้ไม่จำเป็นต้องมีแผ่นรองเมาส์ ก็ขอบอกเลยว่า มีแผ่นรองเมาส์นั้นจะมอบการควบคุมที่เหนือชั้นให้มากกว่าการวางเมาส์สัมผัสกับพื้นธรรมดาเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแค่นั้นในปัจจุบันนี้แผ่นรองเมาส์ก็มีลูกเล่นมากมายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะมีไฟ RGB หรือแม้แต่ที่รองข้อมือเองก็สามารถมีได้เช่นกัน หากสนใจแล้วนั้นมาดูกันดีกว่าว่า เลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไรให้โดนใจ ใช้งานได้คล่องตัว จะมีวิธีเลือกยังไงบ้าง


เลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไรให้โดนใจ ใช้งานได้คล่องตัว
ที่มา : Canva

เลือกโดยดูจากวัสดุ

แผ่นรองเมาส์ผ้า เป็นแผ่นรองเมาส์ที่สามารถซื้อได้ง่ายและวางขายกันอย่างแผ่หลาย เป็นแผ่นรองเมาส์ที่ผลิตจากการนำเส้นใย และยางโฟมมาผสมผสานกันให้ความรู้สึกคล้ายกับผ้าที่มีประสิทธิภาพดี สามารถม้วนพับเก็บได้โดยที่ตัวแผ่นไม่มีการเสียทรง และมีความอ่อนนุ่ม เวลาวางมือลงไปแผ่นรองเมาส์จะนุ่มยวบลงไปนิดนึง


แผ่นรองเมาส์พลาสติก สำหรับแผ่นรองเมาส์แบบนี้จะมีความแข็งแรง สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน พื้นผิวด้านบนจะเป็นพลาสติก ส่วนด้านล่างมักจะเป็นยางเพื่อช่วยในเรื่องของการยึดเกาะ ทำให้ไม่เขยื้อนตอนที่เรากำลังเคลื่อนที่เมาส์


แผ่นรองเมาส์อลูมิเนียม สำหรับแผ่นรองเมาส์แบบนี้จะให้ความรู้สึกที่คล้ายกับแผ่นรองเมาส์พลาสติก แต่ว่าอลูมิเนียมนั้นจะให้ความรู้สึกที่หรูหรากว่าพอสมควร โดดเด่นในเรื่องของการทำความสะอาดที่ง่ายดาย มาพร้อมกับน้ำหนักที่มากทำให้สามารถยึดเกาะกับโต๊ะทำงานหรือโต๊ะเกมมิ่งได้ดีอีกด้วย


แผ่นรองเมาส์กระจก แผ่นรองเมาส์แบบสุดท้ายที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก เนื่องจากเป็นแผ่นรองเมาส์ที่มีความเปราะบางและสามารถเสียหายได้ง่ายยิ่งกว่าแผ่นรองเมาส์ประเภทอื่น ๆ อีกทั้งยังต้องคอยหมั่นทำความสะอาดบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้มันสกปรกจนเกินไป จึงดูเหมือนจะเป็นเรื่องยุ่งยากมากเกินความจำเป็น


เลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไรให้โดนใจ ใช้งานได้คล่องตัว
ที่มา : Canva

เลือกดูจากประเภทการใช้งาน

สำหรับใครที่ตัดสินใจเลือกใช้แผ่นรองเมาส์แบบผ้านั้นก็ต้องมานั่งคิดอีกทีว่าจะใช้ประเภทของแผ่นรองเมาส์แบบไหน เพราะว่าคุณนั้นสามารถเลือกใช้งานแผ่นรองเมาส์ได้ถึง 3 แบบด้วยกัน ดังนั้นเราจะมาดูกันว่าแผ่นรองเมาส์ แบบไหนดี ที่คุณควรจะรู้เอาไว้


แผ่นรองเมาส์แบบ Speed

สำหรับแผ่นรองเมาส์แบบ Speed นี้เป็นแผ่นรองเมาส์สำหรับคนที่ต้องการความรวดเร็วในการสะบัดเมาส์ โดยแบบนี้จะมีลักษณะเด่นอยู่ที่ความเหมาะสมสำหรับการนำไปเล่นเกมที่ต้องใช้ความไวสูงในการควบคุม อย่างเกมแนว FPS และยังส่งผลให้เมาส์นั้นมีความแม่นยำสูง เนื่องจากตัวแผ่นรองมีแรงเสียดทานน้อย ให้พื้นผิวเรียบเป็นพิเศษสบายมือ และแขน เวลาที่เล่นนาน ๆ เพราะไม่ต้องออกแรงในการสะบัดเมาส์จนมากเกินไป


แผ่นรองเมาส์แบบ Control

ต่อมากับแผ่นรองเมาส์แบบ Control ที่โดดเด่นในการบังคับและควบคุมเมาส์ให้เป็นไปอย่างใจนึก ลักษณะเด่นของแผ่นรองแบบนี้จะเป็นแผ่นรองที่เหมาะสมกับการนำไปเล่นเกมที่ไม่เน้นความเร็วสูงในการควบคุมมากนัก อย่างเช่นเกมระดับทั่วไปหรือเกมระดับ AAA โดยแผ่นรองจะมีพื้นผิวที่หยาบ เพื่อเอาไว้สำหรับการควบคุมเมาส์ที่ง่ายขึ้น หยุดเมาส์ได้ทันทีตามต้องการทำให้ไม่ปวดที่ข้อมือเวลาใช้งานไปนาน ๆ


แผ่นรองเมาส์แบบ Hybrid

และแบบสุดท้ายของแผ่นรองเมาส์นั้นเป็นแบบ Hybrid ซึ่งเป็นการนำเอาคุณลักษณะเด่นของแผ่นรองเมาส์ทั้งสองแบบขั้นต้นมารวมกันเอาไว้ โดยได้มีการผสมผสานกันระหว่างพลาสติกกับผ้า เพื่อเอาข้อดีในเรื่องของความเร็ว และการควบคุมมาอยู่ด้วยกันนั่นเอง


เลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไรให้โดนใจ ใช้งานได้คล่องตัว
ที่มา : Canva

เลือกใช้งานที่ขนาด

สำหรับการเลือกขนาดของแผ่นรองเมาส์นั้นก็มีผลสำคัญอยู่เช่นกัน เนื่องจากอิริยาบถในการใช้เมาส์นั้นจะแตกต่างออกไปตามจุดประสงค์ของการใช้งาน อย่างใครก็ตามที่ใช้เมาส์สำหรับทำงานทั่วไปอย่างงานเอกสารนั้น แผ่นรองเมาส์ที่มีขนาดเล็กก็ถือว่าเพียงพอแล้ว เพราะไม่จำเป็นต้องสะบัดเมาส์ไปในทิศทางไหนมากมาย แต่สำหรับคนทำงานเกี่ยวกับกราฟิกที่ต้องมีการใช้หน้าจอสองจอเพื่อดูภาพงานในสเกลที่ใหญ่และชัดเจนขึ้นก็อาจจะต้องมองหาแผ่นรองเมาส์ขนาดกลางที่ไม่เล็กหรือไม่ใหญ่จนเกินไป เพื่อการสะบัดเมาส์สลับไปมาของทั้งสองหน้าจอ และสำหรับชาวเกมเมอร์ที่ต้องอาศัยวงแขนในการสะบัดเมาส์ที่มากกว่าคนทั่วไป แผ่นรองเมาส์แบบใหญ่นั้นถือว่าจะตอบโจทย์และสะใจมากที่สุด และยังมีแผ่นรองเมาส์ขนาดใหญ่พิเศษ ที่สามารถคลุ่มได้ทั้งโต๊ะ และสามารถจัดวางเรียงของไว้บนแผ่นได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเมาส์ คีย์บอร์ด ลำโพงพกพา หรืออะไรก็ตามแต่ที่เราอยากตั้งเอาไว้บนโต๊ะ


เลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไรให้โดนใจ ใช้งานได้คล่องตัว
ที่มา : Canva

ฟีเจอร์ของแผ่นรองเมาส์

เนื่องจากปัจจุบันนั้นตัวแผ่นรองเมาส์ได้มีการพัฒนาขึ้นมาให้ดูน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น ผู้ผลิตนั้นก็ต่างใส่ลูกเล่นหรือที่เรียกกันว่าฟีเจอร์เข้ามาให้กับแผ่นรองเมาส์กันหลายแบรนด์ โดยฟีเจอร์หลัก ๆ ที่มักจะพบเห็นกันได้ทั่วไปนั้นก็มีอยู่ 3 แบบด้วยกันได้แก่ แท่นรองข้อมือ, ระบบการชาร์จแบบไร้สายและไฟ RGB ซึ่งแต่ละอย่างนั้นก็จะแตกต่างกันออกไป ใครที่ไม่อยากเมื่อยข้อมือข้อมือก็หาแผ่นรองเมาส์ที่มีแท่นรองข้อมือมาใช้งานโดยที่ด้านหนึ่งนั้นจะนูนขึ้นมาให้รับกับตำแหน่งการวางของข้อมือเพื่อช่วยลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อข้อมือ ลดอาการปวดข้อมือยามใช้งานเมาส์นาน ๆ แบบระบบการชาร์จไร้สายนั้นจะเป็นการนำเทคโนโลยีชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย มาใส่ไว้ในแผ่นรองเมาส์แต่ว่ารองรับให้ใช้งานกับเมาส์บางรุ่นเท่านั้น และสุดท้ายไฟ RGB ที่นำมาใส่ไว้ที่ขอบของแผ่นรองเพื่อให้ดูสวยงามและเท่ตามสไตล์ของเกมมิ่งเกี่ยร์นั่นเอง


เลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไรให้โดนใจ ใช้งานได้คล่องตัว
ที่มา : Canva

เป็นยังไงกันบ้างครับกับ เลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไรให้โดนใจ ใช้งานได้คล่องตัว ก็ได้รู้ไปแล้วว่าแผ่นรองเมาส์นั้นมีแบบใดบ้าง และสามารถใช้งานยังไง รวมถึงฟีเจอร์เด่น ๆ ที่สามารถพบเจอในแผ่นรองเมาส์อีกด้วย ดังนั้นใครที่อยากใช้เมาส์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั้น ก็สามารถหาแผ่นรองเมาส์ที่ตนเองสนใจมาใช้งานกันได้ รับรองเลยว่าการใช้งานของเมาส์นั้นจะมีประสิทธิภาพที่มากขึ้นมากกว่าวางเมาส์ลงบนโต๊ะเฉย ๆ อย่างแน่นอนครับ

Comments

Popular posts from this blog

วิธีตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง รายได้ทั้งปี และค่าลดหย่อน จบครบที่เดียว

วิธีสร้างแรงบันดาลใจ TED Talks คืออะไร ? และทำไมคุณควรต้องดู ?

"yes" "yeah" "yep" เหมือนและต่างกันอย่างไร ?

ฝากโค๊ด Online ด้วย Pastebin กันเถอะครับ !!

รีวิว Dentiste Mastic Mint Bomb เม็ดอมที่ไม่ได้มีดีแค่ความสดชื่น