สรุป 10 สิ่งที่ควรทำในเดือนแรกของปี

จะสิ้นเดือนมกราแล้ว รู้สึกเหมือนเพิ่งผ่านการดูพลุเมื่อเร็วๆนี้อยู่เลย พอแก่แล้ว เวลามันเร็วขึ้นหรือเปล่านะ ? งั้นบทความนี้ผมขอบันทึกสิ่งที่ควรทำในเดือนแรกของปี เก็บไว้หน่อย ปีหน้าจะได้มีอะไรทำมากขึ้น

ท้ายๆปีอย่างธันวาคม น่าจะเป็นฤดูกาลแห่งการสรุปบทเรียนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงาน การลงทุน เรื่องราวทั้งปี หนังหรือเพลงที่ชอบสุดประจำปี หรือแม้กระทั่งการซื้อของลดราคา และการหยุดยาวไปเที่ยว

กิจกรรมของแต่ละคน มันคงต่างกันแหละนะ แต่ดูเป็นไอเดียได้

และนี่คือ 10 สิ่งที่ควรทำในเดือนแรกของปีของผมเอง

  1. จ่ายภาษี
  2. ขูดหินปูน
  3. ตรวจสุขภาพ
  4. ทำความสะอาดบ้าน
  5. ตั้งเป้าหมาย
  6. หาเพื่อนใหม่
  7. วางแผนการเงิน
  8. ค้นหางานที่สนใจ
  9. ลางานไปเที่ยว
  10. ทักทายเพื่อนเก่า

Photo by Ian Schneider on Unsplash

จ่ายภาษี

จริงๆแล้วมันสามารถจ่ายได้ถึงเดือนไหน ผมก็ไม่แน่ใจ แต่เพื่อให้เราได้เงินคืนแล้วนั้น ยิ่งไวยิ่งดี มันจะทำให้คุณหลุดพ้นจากพันธนาการ และมีเงินเอาไปใช้จ่ายนู่นนี่ ฮ่ะๆ


ขูดหินปูน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ผมเพิ่งรู้เมื่อไม่กี่ปีมานี่เองว่า ประกันสังคมสามารถเอามาเคลมค่าขูดหินปูนได้ปีละ 900 ซึ่งส่วนใหญ่ หมอก็ชาร์จประมาณนั้นแหละ เป็นเรื่องที่ดีในการดูแลรักษาฟัน คุณอาจจะได้คำปรึกษาเป็นการใส่รากฟันเทียมก็ได้ นี่แหละหนาชีวิตวัยรุ่น Y2K


ตรวจสุขภาพ

ถ้าไม่ใช่ปลายปี ก็น่าจะเดือนแรกนี่แหละ ที่เหมาะกับการตรวจสุภาพ มันจะทำให้เราสามารถแพลนกิจกรรม หรือพฤติกรรมอีก 11 เดือนที่เหลือได้เลย


ทำความสะอาดบ้าน

แน่นอนเราทุกคน ทำความสะอาดบ้านเป็นประจำอยู่แล้ว แต่เดือนแรกของปี เราควรทำความสะอาดครั้งใหญ่ เช่น ล้างแอร์ ล้างคอม (หมายถึงอัพเดทพวก Software ที่ไม่ค่อยได้อัพเดท) หรือทำความสะอาดในจุดที่ปกติไม่ค่อยทำ


ตั้งเป้าหมาย

คงไม่มีเดือนไหนเหมาะไปกว่าเดือนนี้กับการตั้งเป้าหมาย สิ่งที่อยากทำ สิ่งที่อยากได้ และวางแผนทำมันให้สำเร็จ


หาเพื่อนใหม่

เพื่อนเก่าไม่ดีตรงไหน ไม่ใช่อย่างนั้น แต่การหาเพื่อนใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพบเจอผ่านสถานที่ ที่เราไปเที่ยว ที่ทำงาน แต่คนละแผนก  หรือผ่านแอพพลิเคชั่นอย่างงงงง Drinks on me (ผมเล่นแล้วสนุกดี เลยอยากแนะนำ)

Drinks on me จะทำให้คุณได้พบเพื่อนใหม่ๆ ผ่านการสุ่ม หรือจะเชิญมาก็ได้ สามารถพูดคุยสองคน หรือหลายคน ทำให้คุณไปเจอกับคนแปลกหน้า ที่ทำอาชีพหลากหลาย คุณอาจจะได้ไอเดียหลายๆอย่างจากเพื่อนใหม่ ก็เป็นได้


วางแผนการเงิน

เราอาจจะใช้เดือนธันวา เพื่อสรุปการเงินทั้งหมดของปี แต่ต้นปี มันคือการคิดกลยุทธ จะออมยังไง เท่าไหร่ ลงทุนอะไร เก็บเงินยังไง ที่ไหน บลาๆ เอาเป็นว่าเราควรทบทวน ในสิ่งที่เราคิดจากเมื่อปีก่อนกับปีปัจจุบัน ที่กำลังเกิดขึ้น


ค้นหางานที่สนใจ

ไม่ใช่จะให้ลาออกกันนะครับ แต่การค้นคว้า ทบทวน สิ่งต่างๆในสายงาน มันคือสิ่งที่เราควรทำทุกปี ดูว่าเรายังแฮปปี้กับที่ปัจจุบันไหม ที่ใหม่ๆเค้าให้เงินเรทประมาณเท่าไหร สวัสดิการเป็นยังไง เมื่อเทียบกับที่ที่เราได้ รู้สึกยังไง เพราะยังไงทุกต้นปี หัวหน้าเค้าก็มักจะเรียกคุยอยู่แล้ว ทั้งการปรับเงินเดือน แต่ความเป็นอยู่


ลางานไปเที่ยว

จริงๆผมไม่ใช่คนชอบเที่ยวมากนัก แต่ช่วงปลายปีและต้นปี มันเหมาะสุดๆแล้ว กับการลางานยาวๆ ออกไปเที่ยว คุณจะได้ประสบการณ์ที่ดีที่สุด เว้นเสียแต่ว่าที่ที่คุณไป เป็นโลว์ซีซั่นในหน้าหนาว


ทักทายเพื่อนเก่า

"สวัสดีปีใหม่" อาจจะเหมาะที่สุดในการเริ่มบทสนนากับเพื่อนเก่า โดยที่เพื่อนจะไม่รู้สึกว่า จะโดนทักไปยืมเงินหรือเปล่า ? ฮ่าาา

ซึ่งการได้พูดคุยกับเพื่อนเก่า ก็ถือเป็นการสานสัมพันธ์ที่ดี เพราะถ้าไม่ได้คุยนานๆหลายปี คุณอาจจะไม่ได้คุยกับเพื่อนคนนั้นอีกแล้ว เพราะมันอาจจะต่อกันไม่ติด หรืออาจจะลืมชื่อกันไปแล้วก็ได้



เอาละบทความนี้ ผมกลั่นกรองมาได้ เพราะตอนเช้าติดงานเลยค้นคว้าเรื่องที่จะมาเขียนไม่ทัน แล้วเจอกันใหม่ในบทความต่อๆไป ขอบคุณฮะ

Comments

Popular posts from this blog

วิธีตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง รายได้ทั้งปี และค่าลดหย่อน จบครบที่เดียว

วิธีสร้างแรงบันดาลใจ TED Talks คืออะไร ? และทำไมคุณควรต้องดู ?

"yes" "yeah" "yep" เหมือนและต่างกันอย่างไร ?

ฝากโค๊ด Online ด้วย Pastebin กันเถอะครับ !!

รีวิว Dentiste Mastic Mint Bomb เม็ดอมที่ไม่ได้มีดีแค่ความสดชื่น