คอมเม้นท์หมากล้อม 5 กระดาน Fan Hui 2p vs Alpha Go แชมป์ยุโรป ปะทะ ปัญญาประดิษฐ์ของ Google

ข่าวที่สะเทือนวงการไอทีและวงการหมากล้อมในช่วงที่ผ่านมาคงหนีไม่พ้น ข่าวการปะทะกันของนักหมากล้อมดีกรีแชมป์ยุโรปชาวจีน กับปัญญาประดิษฐ์สมองกลของ Google เป็นครั้งแรกที่ AI สามารถชนะมนุษย์ที่เป็นนักหมากล้อมระดับท็อปไปได้อย่างขาดลอย 5-0 กระดาน

แอดมินรู้สึกช็อคไปเหมือนกันเมื่อกีฬาอย่างโกะ หมากกระดานที่ขึ้นชื่อเรื่องความซับซ้อน ความเป็นไปได้ของรูปแบบบนกระดานที่มากมายมหาศาล จนยากที่จะหาจุดที่ดีที่สุดบนกระดานได้ แม้แต่มนุษย์เองก็ตาม นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมสมองกลจึงยังเอาชนะมนุษย์ไม่ได้ จนกระทั่งวันนี้

ด้วยความที่แอดมินพอจะสนใจกีฬาชนิดนี้อยู่บ้าง จึงเอาคอมเม้นท์ทั้งห้ากระดานที่ Alpha Go เอาชนะ Fan Hui โปร 2 ดั้ง มาดูกันว่าฟอร์มของเจ้า Alpha Go จะแน่นอนขนาดไหน ซึ่งคอมเม้นทั้งหมดมาจาก อาจารย์อาร์ต ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย











สรุป ทั้ง 5 กระดานคร่าวๆ by แอดมิน

  • สำหรับ Alpha Go เล่นผิดพลาดน้อยมากเมื่อเทียบ Fan Hui ที่มีข้อผิดพลาดร้ายแรง จนทำให้แพ้ไปในที่สุด แน่นอนจุดที่เป็นความยอดเยี่ยมของสมองกล เมื่อเทียบกับมนุษย์คงหนีไม่พ้นเรื่องนี้ "ข้อผิดพลาด" เอาจริงๆแล้วถ้า Fan Hui เล่นไม่พลาดเองแบบในเกมจริง แอดมินคิดว่าเค้าคงไม่แพ้หมดรูปแบบนี้ 
  • สไตล์การเล่นของปัญญาประดิษฐ์ แอดมินคิดว่ามันไม่ได้มีรูปแบบชัดเจนตายตัว แต่แปรผันตามคู่ต่อสู้มากกว่า ดังนั้น การที่ Alpha Go จะเล่นสไตล์บุกจับกิน ป้องกัน ยึดพื้นที่ อะไรแบบนี้มักจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์มากกว่า 
  • ความคิดสร้างสรรค์ของนักหมากล้อม ถ้าดูกันดีๆในบางช่วงจะเห็นว่า Fan Hui ได้เปรียบ Alpha Go แอดมินคิดว่ามันเกิดจากความคิดของมนุษย์ ซึ่งอย่างที่บอก ถ้าไม่ไปเล่นพลาดเองง่ายๆแบบในเกมจริง ก็อาจจะไม่แพ้แบบนั้น ถ้าลองคิดให้ดีๆสิ่งที่ AI ยังขาดไปและไม่สามารถเทียบมนุษย์ได้ก็คือ ความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบใหม่ๆ เพราะคอมพิวเตอร์ใช้บันทึกหมากเก่าๆเพื่อเรียนรู้ จนทำให้มันเก่ง ไม่ได้เกิดจากการที่มันคิดเอง จนเก่ง ทั้งหมดเกิดจากรูปแบบหมากเก่าๆทั้งนั้น
  • ความโดดเด่นของหมากพิฆาต หมากชี้เป็นชี้ตาย หรือหมากเด็ด ยังไม่มีอยู่ใน Alpha Go อย่างที่บอก เกมโกะเป็นเกมที่พลัดกันวางหมากของตัวเองในจุดที่ดีที่สุดบนกระดาน แต่จากคอมเม้นต์ของโปรที่เป็นมนุษย์ เค้าสามารถชี้จุดที่ดีกว่าจุดที่คอมพิวเตอร์เลือกได้ ดังนั้นก็บอกได้เลยว่า Alpha Go ยังไม่เก่งเท่าที่ควร
เมื่อสรุปทั้งหมดทั้งมวลแล้ว ไม่แปลกใจเลยที่ Lee Sedol 9 ดั้ง อดีตนักหมากล้อมมือหนึ่งของโลก จะออกมาแสดงความมั่นอกมั่นใจว่าเค้าสามารถเอาชนะ Alpha Go ได้อย่างสบายๆ เพราะในสายตาของโปรหรือนักหมากล้อมมืออาชีพที่ดูเกมทั้ง 5 กระดานนี้แล้ว ต้องบอกว่า Alpha Go ยังห่างชั้นกับนักหมากล้อมผู้นี้มากนัก

ซึ่งก็คงต้องติดตามกันต่อไป การปะทะระหว่างมนุษยชาติและสมองกล แอดมินยังเชื่อว่ามนุษย์จะสามารถทำให้เกมโกะ เป็นเกมที่คอมพิวเตอร์ไม่สามารถเอาชนะได้ไปอีกหลายปี


Popular posts from this blog

วิธีตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง รายได้ทั้งปี และค่าลดหย่อน จบครบที่เดียว

วิธีสร้างแรงบันดาลใจ TED Talks คืออะไร ? และทำไมคุณควรต้องดู ?

"yes" "yeah" "yep" เหมือนและต่างกันอย่างไร ?

ฝากโค๊ด Online ด้วย Pastebin กันเถอะครับ !!

รีวิวเกม Math | Riddles and Puzzles Math Games คณิตศาสตร์เชิงสมการ ที่ไม่ได้มีแค่ บวก ลบ คูณ หาร เท่านั้น