เทคนิคตั้งรหัสผ่านให้จำง่าย ไม่ลืม และปลอดภัย

ปัญหาโลกแตกอีกอย่างนึงบนโลกอินเตอร์เนตก็คือ ระบบรหัสผ่าน แน่นอนว่านับวันบริการของคุณย่อมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และแต่ละบริการก็ต้องใช้พาสเวิร์ด แต่ถ้าจะใช้อันเดียวกันมันก็จะไม่ปลอดภัยซะอีก ใช้หลายอันก็ลืม จำไม่ได้อีก ...โถ่ชีวิต งั้นเดี๋ยวลองเอาเทคนิคแอดมินไปใช้ น่าจะช่วยได้ไม่มากก็น้อย

ก่อนอื่นไปดูวิธีการใช้ระบบล็อกอินให้มีประสิทธิภาพกันก่อน

  • บริการไหนมีเฟซบุ๊คล็อกอิน กูเกิ้ลล็อกอิน ใช้ไปเลย อย่าได้แคร์ จะทำให้เราไม่ต้องจำรหัสผ่านเยอะ เพียงแค่รักษาพาสเวิร์ดตัวแม่ไว้ ก็อุ่นใจล่ะ แต่ถ้าตัวแม่โดน ก็ตัวใครตัวมันเด้อ
  • การจดพาสเวิร์ดไว้กันลืมไม่ใช่เรื่องไม่ดี เพียงแต่ต้องมีเทคนิคสักนิดนึง คือ ถ้าจะจดรหัสกันลืมก็ควรจดไว้ในที่คนอื่นไม่สามารถเปิดเข้าไปดูได้ เช่น จดไว้ที่โพสอิทแล้วแปะไว้หน้าคอม ถุ้ยย ไม่ใช่ล่ะ เราต้องจดไว้ในที่เราสามารถเข้าไปดูได้คนเดียว และเราก็จะไม่ทำที่เก็บนั้นหายด้วย นั่นก็คือ ที่ Facebook นั่นเอง ลองเข้าไปจดที่ฟีเจอร์ Notes แล้วตั้งเป็น Public ใครๆก็ดูได้ ถุ้ยย (จะเล่นซ้ำทำไม) Private สิครับ ทีนี้คุณก็สามารถจด Password ไว้กันลืมได้แล้ว 


  • แต่เดี๋ยวก่อน !!! เพื่อให้พาสที่คุณจดนั่นปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ในกรณีเฟซบุ๊คของคุณโดนควบคุม โดยผู้ไม่ประสงค์ดี เช่น เพื่อนของคุณที่อาจเห็นคุณไม่ได้ Logout เฟซบุ๊ค จึงฉ่วยโอกาสนั้น ขโมยพาสเวิร์ด BitTorrent อันล้ำค่า ที่คุณอุส่าค่อยปล่อยอย่างยากลำบาก ไปซะอย่างงั้น ดังนั้นเราต้องมีการเข้ารหัสในการจดพาสเวิร์ดทุกครั้งด้วย ซึ่งการเข้ารหัสนั้นก็แล้วแต่อัลกอริทึมของท่านเลย ที่สำคัญคือคุณต้องจำได้ สำหรับการเข้ารหัสที่แนะนำ ก็มีการเทียบเคียงคีย์บอร์ดภาษาไทย-อังกฤษ ตัวใหญ่-ตัวเล็ก (กด SHIFT แลัไม่กด SHIFT) หรือไม่ก็พวกการตัดตัวอักษรบางตัวที่เราจำได้ออก หรือจะใช้รหัสมอสไปเลยก็ไม่มีใครว่า หรืออาจเป็นการเข้ารหัสที่เราคิดขึ้นมาเอง เช่นการเทียบเคียง ตัวอักษรกับตัวเลข อันนี้ก็ใช้ได้ นี่ก็เป็นแค่เพียงบางตัวอย่างที่สามารถใช้ได้ ลองเอาไปปรับใช้ดู รับรองว่าถึงแม้คุณจะจดพาสไว้ มันก็ยากที่ใครจะเอาไปใช้ล่ะนะ
  • การใช้อักขระพิเศษ บางบริการที่ต้องการความปลอดภุยสูงอาจบังคับให้ท่านต้องตั้งตัวอักษรที่เป็นอักขระพิเศษบ้างล่ะ ตัวเล็กบ้างล่ะ ตัวใหญ่บ้างล่ะ แนะนำว่าอักขระพิเศษเพียงตัวเดียว ก็ทำให้คุณปลอดภัยขึ้นมากแล้ว ดังนั้นไม่ต้องใช้มันเยอะ ตัวเดียวก็เพียงพอแล้ว
  • อย่างไรก็ตาม รหัสผ่านนั้นแม้จะปลอดภัยเพียงใด หากท่านละเลยไม่ใช้มันอย่างถูกวิธี รหัสผ่านที่ปลอดภัยนั้นก็ช่วยอะไรไม่ได้ ดังนั้นต้องเรียนรู้ในการใช้ระบบล็อกอินอย่างปลอดภัย หากต้องการล็อกอินในเครื่องสาธารณะควร NEW (เพิ่ม)  Browser ขึ้นมาใหม่ เพื่อป้องกัน Script หรือ Key Locker ที่อาจติ้งตั้งมาใน Browser สามารถดูวิธีใช้งานที่หัวข้อเก่า ล็อกอินหลาย Account ด้วย Browser เดียว เรื่องง่ายๆที่หลายคนไม่รู้ ด้วยวิธีการนี้เมื่อปิด Browser ไประบบจะไม่จดจำ Cookies ไว้อีกด้วย

เทคนิคที่แอดมินนิยมใช้ตั้งรหัสผ่าน

  • เชื่อว่าหลายคนเคยใช้วิธีนี้ แบ่งกลุ่มรหัสผ่านเป็น 2 ชุด ชุดแรกคือรหัสมาตรฐานที่คุุณจำได้อย่างแม่นยำ อาจเป็นชุดตัวเลข หรือกลุ่มคำที่คุณใช้ตั้งรหัสเป็นประจำ ชุดที่สองคือ รหัสสองถึงสามตัวที่เกี่ยวข้องกับบริการที่คุณสมัคร เช่น สมัคร Facebook ก็อาจใช้ "fb", "ดิ", "face", "FB", "Fb", "fB" หรือหรืออะไรก็ได้ที่เชื่อมโยงกับบริการและสามารถจำได้เป็นแบบแผน เมื่อนำรหัสผ่านทั้งสองชุดมารวมกันความปลอดภัยก็จะมากขึ้น แถมยังจำง่าย สามารถนำไปใช้ได้กับหลายๆบริการ
ลองเอาไปใช้ดูนะครับ หรือใครมีเทคนิคอะไรลองเอามาแชร์กันได้ ถ้ามันเจ๋งแอดมินจะได้เอาไปลองใช้บ้าง อย่าลืมติดตามทาง Facebook Page Engineerindy แล้วพบกันใหม่ครับ

Popular posts from this blog

วิธีตรวจสอบข้อมูลภาษีของตัวเอง รายได้ทั้งปี และค่าลดหย่อน จบครบที่เดียว

วิธีสร้างแรงบันดาลใจ TED Talks คืออะไร ? และทำไมคุณควรต้องดู ?

"yes" "yeah" "yep" เหมือนและต่างกันอย่างไร ?

ฝากโค๊ด Online ด้วย Pastebin กันเถอะครับ !!

รีวิว Dentiste Mastic Mint Bomb เม็ดอมที่ไม่ได้มีดีแค่ความสดชื่น